Khi máy bay không người lái của Trung Quốc lượn trên bầu trời Biển Đông

© Flickr / stratmanBiển Đông
Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo tin đưa của South China Morning Post, một mạng lưới máy bay không người lái của Trung Quốc đã triển khai trên toàn bộ Biển Đông, - quan sát viên Piotr Tsvetov thông báo trong chuyên mục phân tích của Sputnik Vietnam.

Máy bay không người lái tiện lợi ở chỗ nào?

Các khí cụ bay không người lái hoặc UAV đã được sử dụng từ lâu trong quân đội của nhiều nước. Cho đến gần đây, Trung Quốc chỉ được biết đến như một nhà sản xuất các khí cụ bay tự động mang tính hòa bình, dành cho chụp ảnh và quay phim địa hình. UAV hiện tại cũng biết cách thực hiện những công đoạn này và chính thức thì còn được sử dụng để bổ sung cho hệ thống vệ tinh viễn thám của Trung Quốc. Nhưng đừng quên rằng máy bay không người lái tiên tiến nhất có thể mang theo và sử dụng vũ khí, tạo nhiễu sóng vô tuyến và thậm chí vô hiệu hóa các hàng không mẫu hạm, chính xác hơn là ngăn cản việc hạ cánh máy bay boong tàu. Công năng lớn như vậy nhưng trong khi đó, tổn thất của quân đội Trung Quốc sẽ là bằng 0!

 Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc khiến châu Âu phải tăng cường hiện diện ở Biển Đông?

Hệ thống mới xuất hiện ở Biển Đông gồm nhiều khí cụ bay không người lái mang theo máy ảnh với độ nét cao, phương tiện liên lạc di động đóng vai trò trạm truyền dữ liệu chuyển tiếp cũng như mạng lưới viễn thám-thông tin vệ tinh hàng hải. Nó tăng cường khả năng của lực lượng vũ trang Trung Quốc trong khu vực này và sẽ được sử dụng để chống lại tất cả các máy bay và tàu xuất hiện ở Biển Đông. Trong vấn đề này, rõ ràng Trung Quốc nhằm đối chọi chủ yếu với Mỹ.

Năm 2021, Bắc Kinh muốn bổ sung hệ thống này vào chòm sao vệ tinh để giám sát giao thông trong chế độ thời gian hiện thực hàng ngày ở Biển Đông. Trong thành phần hệ thống sẽ gồm 6 vệ tinh quang học, 2 vệ tinh siêu thanh và 2 vệ tinh radar.

Ai sẽ cấm cản Bắc Kinh?

“Mạng lưới phương tiện bay không người lái là sự khẳng định mới nhất của Trung Quốc về quyền lực của Bắc Kinh đối với khu vực, sau khi tạo lập các tiền đồn quân sự trên bảy hòn đảo nhân tạo xây dựng trên quần đảo Trường Sa tranh chấp”, - tờ South China Morning Post viết. Nhờ công nghệ hiện đại, toàn bộ Biển Đông và các lối ra từ đây đang nằm dưới sự kiềm tỏa của Bắc Kinh.

Tất nhiên, chính giới Trung Quốc giải thích điều này là phục vụ lợi ích an ninh quốc gia và theo kế hoạch phát triển kinh tế, nhưng ở đâu là ranh giới lợi ích và tính toán bành trướng thì không thể hiểu nổi. Và không ai ngăn cản Bắc Kinh trong hoạt động này. Nhớ đến một ý tưởng khôn ngoan do ông Henry Kissinger phát biểu từ chục năm trước:

"Trung Quốc cần học cách tự kiềm chế trong việc duy trì lợi ích của riêng mình trên thế giới".

Nhưng, rõ ràng là Bắc Kinh chưa nghe thấy lời khuyên này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала