Putin đề nghị Erdogan trả lời sớm về dự thảo thỏa thuận liên chính phủ thanh toán bằng tiền quốc gia

© Sputnik / Alexei Nikolsky  / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan "trả lời càng sớm càng tốt" đối với dự thảo thỏa thuận liên chính phủ về các khoản thanh toán bằng tiền tệ quốc gia, đã gửi cho Ankara vào ngày 3/9.

Hiệp định tiền tệ quốc gia

"Vào ngày 3 tháng 9, chúng tôi đã trao cho các bạn Thổ Nhĩ Kỳ bản dự thảo thỏa thuận liên chính phủ về thanh khoản bằng tiền tệ quốc gia. Chúng tôi đã đề nghị  trả lời sớm nhất có thể, hơn nữa, vì đây là kết quả của công việc chung", ông Putin nói trong cuộc họp với Erdogan. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Thổ Nhĩ Kỳ  - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria với ông Erdogan

Tổng thống Putin cho biết vào cuối tháng 8 rằng thỏa thuận liên chính phủ sẽ nhằm mục đích mở rộng hơn nữa việc thực hiện thanh toán bằng tiền tệ quốc gia trong thương mại giữa hai nước. Và Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Ruhsar Pekjan trước đây bày tỏ hy vọng rằng Moskva sẽ tăng tỷ lệ giao dịch trong thương mại bằng cách sử dụng đồng tiền quốc gia. Theo ông, tính đến tháng 7, tỷ lệ các khoản thanh toán bằng tiền quốc gia đã đạt 11% trong xuất khẩu sang Nga, nhưng con số này chỉ là 0,5% trong nhập khẩu và Ankara muốn doanh nghiệp Nga bắt đầu tiến hành nhiều giao dịch hơn bằng tiền quốc gia.

Năm 2018, kim ngạch thương mại giữa Liên bang Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tăng 16% và đạt 25,5 tỷ USD.

Việc chuyển đổi sang thanh toán bằng đồng tiền quốc gia sẽ cho phép các bên giải quyết vấn đề phi đô la hóa và sẽ loại bỏ một số vấn đề liên quan đến sự hợp tác của hai nước trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала