Trump không loại trừ phản ứng quân sự trước hành động gây suy yếu ngành dầu lửa ở Ả Rập Saudi

© AP Photo / Evan VucciDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mỹ đang xem xét một phản ứng quân sự đối với các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ ở Ả Rập Saudi, CNN cho biết.

Ai chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công?

Tổng thống Donald Trump đã viết trên trang Twitter của mình rằng Hoa Kỳ “sẵn sàng cảnh giác ở mức độ cao nhất”, nhưng đồng thời vẫn đang chờ xác nhận ai là người đứng sau các vụ tấn công. Bộ trưởng Ngoại giao cáo buộc Iran, trong khi nước này bác bỏ mọi cáo buộc chống lại mình. Thế nhưng người Hussites ở Yemen đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng máy bay không người lái. Tuy nhiên, theo các quan chức Mỹ, rất khó tấn công từ Yemen từ góc độ đó, và rất có khả năng Iran hoặc Iraq đứng sau các cuộc tấn công. 

Акция протеста в Йемене - Sputnik Việt Nam
Người Houthis nói rằng họ có khả năng thực hiện các cuộc tấn công mới nhằm vào Ả Rập Saudi

Thiệt hại cho Ả Rập Saudi

Không quan trọng ai là người tấn công, song kẻ đó đã phá hoại ngành dầu mỏ của Ả Rập Saudi. Những hình ảnh NASA chụp từ không gian cho thấy toàn bộ thiệt hại mà nước này phải hứng chịu.

Quan điểm của Iran

Trong khi Iran khẳng định không liên quan đến vụ việc, Tổng thống Hassan Rouhani đã chỉ trích Hoa Kỳ và Ả Rập Saudi về vai trò của các nước này trong tình hình ở Yemen.

“Người Mỹ ủng hộ Ả Rập Saudi và UAE. Trong khuôn khổ các hoạt động quân sự do Hoa Kỳ lãnh đạo, họ vận chuyển vũ khí và cung cấp thông tin tình báo. Chúng tôi thấy điều này mỗi ngày, những người dân vô tội phải chịu thiệt mạng ở Yemen, và tình hình ở khu vực này vẫn đang bất ổn”, - ông Rou Rouhani nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала