Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy Rạng Đông

© Ảnh : Nguyễn Thắng - TTXVNThượng tá Nguyễn Xuân Trường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi họp báo.
Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi họp báo.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chiều 17.9, đại diện UBND TP.Hà Nội và lãnh đạo các sở, ban, ngành đã tổ chức họp báo, thông tin chính thức về vụ cháy xảy ra tại Công ty Cổ phần Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông.

Hà Nội đã ứng phó với vụ cháy Rạng Đông như thế nào?

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và Chánh văn phòng UBND thành phố Vũ Đăng Định chủ trì buổi họp giao ban thông tin báo chí liên quan đến kết quả xử lý, khắc phục hậu quả vụ cháy Rạng Đông. Ngoài ra còn có ông Lê Tuấn Định- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cũng như đại diện Công an Hà Nội.

Phát biểu mở đầu buổi giao ban, ông Nguyễn Văn Phong- trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết trong tuần trước, ông Trần Xuân Hà đã thông tin tới các nhà báo và phương tiện truyền thông đại chúng khi nào có kết quả khắc phục vụ cháy sẽ tiến hành thông báo rộng rãi đến các cơ quan báo chí và toàn thể nhân dân.

Đoàn cán bộ Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội đến hiện trường kiểm tra, ghi nhận số liệu. - Sputnik Việt Nam
Vụ Rạng Đông: 55 tấn phế thải đã được vận chuyển đi từ hiện trường vụ cháy

“Hôm nay chúng tôi sẽ thông tin một số kết quả liên quan đến việc khắc phục hậu quả vụ cháy ở công ty Rạng Đông”, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Nguyễn Văn Phong khẳng định.

Sau đó, ông Vũ Đăng Định – Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã tóm tắt lại quá trình xảy ra vụ cháy từ ngày 28.8 cũng như việc huy động lực lượng chữa cháy, bảo vệ kho để ngọn lửa không lan tới nơi chứa Amalgan và thủy ngân lỏng.

Về vấn đề xử lý khắc phục hậu quả vụ cháy Công ty Rạng Đông, phát biểu tại cuộc họp báo, ông Định cho hay,  UBND TP  Hà Nội đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như các đơn vị có liên quan thực tổ chức quan trắc, đánh giá chất lượng không khí, nước; xác định rõ mức độ ô nhiễm và các chất độc hại khác; đồng thời xác định rõ mức độ ảnh hưởng đến người dân trong vùng bán kính 1 km, để thông báo công khai ngay kết quả cho người dân và dư luận biết.

Đồng thời, UBND TP. Hà Nội đã phối hợp với các Sở, Ngành, UBND quận Thanh Xuân, Tổng Cục Môi trường, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tổ trưởng dân phố và đại diện người dân các Tổ dân phố lân cận khu vực xảy ra vụ cháy thuộc địa phận hai phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Cùng với sự tham gia của các cơ quan báo chí Trung ương và Thành phố, các bên đã nghe báo cáo kết quả công việc tiến hành triển khai và thống nhất các nội dung cần triển khai tiếp theo.

Đặc biệt, ông Mai Trọng Thái - Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết tới đây cũng sẽ xử lý tiêu độc theo đúng nguyên tắc đảm bảo an toàn cho môi trường và người dân.

“Sở Tài nguyên - môi trường sẽ tiếp tục quan trắc để cung cấp kịp thời tới người dân về các kết quả quan trắc môi trường”, ông Thái thông tin.

Ông Định cũng cho biết trong các ngày 13-9 và 14-9, các đơn vị tiếp tục lấy mẫu ở 3 vị trí. Kết quả phân tích so với quy chuẩn quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, quy chuẩn quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo buổi làm việc. - Sputnik Việt Nam
Chính quyền Hà Nội có vô trách nhiệm sau vụ cháy công ty Rạng Đông?

“Hàm lượng thủy ngân trung bình 24 giờ trong không khí đều nằm dưới ngưỡng giới hạn cho phép” - ông Định nhấn mạnh.

Cũng theo giới chức Hà Nội, chính quyền thành phố đã yêu cầu Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông cung cấp thông tin chính xác về nguồn gốc, xuất xứ, quy chuẩn, tiêu chuẩn bảo quản vật tư, thành phẩm nhằm xác định số thủy ngân, amalgam bị cháy và còn lại, cử cán bộ chuyên môn phối hợp với các cơ quan chức năng khắc phục hậu quả sau vụ cháy, khẩn trương ổn định sản xuất, tổ chức cám ơn, thăm hỏi người dân trong khu vực, cán bộ chiến sỹ đã tham gia chữa cháy.

UBND TP. Hà Nội đề nghị Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn của Viện và mời các chuyên gia trong và ngoài nước có kinh nghiệm xử lý sự cố tương tự giám định mức ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy.

Xác định nguyên nhân vụ cháy kho Công ty Rạng Đông

Về công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy, ông Định cho hay, theo báo cáo của Công an TP, cụ thể là ngày 12/9 Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã kết luận nguyên nhân vụ cháy do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm, sau đó lan ra xung quanh.

“Nguyên nhân cháy do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) làm cháy các chi tiết bên trong bóng đèn, sau đó cháy lan ra khu vực xung quanh, dẫn đến vụ cháy nói trên”, ông Vũ Đăng Định cho biết.

Theo đó, điểm bùng phát ngọn lửa nằm ở khu vực cách vách tôn phía Đông bắc khoảng 7m, cách vách tôn phía Tây Bắc khoảng 3,4m, bên trong tầng 2 kho bán thành phẩm.

Phạm vi tiêu tẩy rộng hơn 6.000 m2 gồm cả trong và ngoài Công ty Rạng Đông. Bộ tư lệnh Hóa học là đơn vị trực tiếp sử dụng thiết bị và công nghệ để làm việc này.  - Sputnik Việt Nam
Hé lộ kế hoạch xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Công ty Rạng Đông

Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội nhấn mạnh: “Vụ cháy không có sự tác động của con người mà do sự cố điện của hệ thống đèn Led, từ sự cố này xảy ra làm cháy các chi tiết bên trong bóng đèn, dẫn tới cháy lan ra xung quanh, dẫn đến vụ cháy”.

Trả lời câu hỏi vụ cháy “có tác động của con người hay không”, ông Nguyễn Xuân Trường, Phó phòng cảnh sát điều tra Công an Hà Nội khẳng định “không có sự phá hoại trong vụ này”.

“Về phía cơ quan điều tra, chúng tôi đã trưng cầu cơ quan giám định chuyên môn là Viện khoa học hình sự, Bộ Công an, ra bản kết luận giám định đã nêu rất rõ. Tại sao lại công bố chậm? Cơ quan điều tra thông báo trước hết cho VKS, tiếp đó cho Chủ tịch TP và những nơi liên quan vụ cháy. Ngày 12 chúng tôi đã có kết luận giám định, ngày 13 chúng tôi có kết quả, hôm qua chúng tôi đã báo cáo với Thường trực Thành uỷ. Hôm nay được sự cho phép của các cơ quan chức năng, chúng tôi thông báo chính thức cho các cơ quan ngôn luận biết. Không có sự phá hoại trong việc này”, Vietnamnet dẫn lời Thượng tá khẳng định.

Phóng viên đặt câu hỏi “Vì sao phải đến 20 ngày sau khi xảy ra vụ cháy thành phố mới tổ chức họp báo?”, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong trả lời cho biết: Chính quyền thành phố vẫn “cung cấp thông hàng ngày qua nhiều kênh khác nhau”.

Ông Phong lấy ví dụ, tại cuộc giao ban báo chí tuần trước, dù không có nội dung về vụ cháy nhà kho Rạng Đông nhưng khi báo chí hỏi thì chủ trì giao ban vẫn thông tin.

Bảo đảm sức khỏe cho người dân sau vụ cháy Rạng Đông

Trả lời về các vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dân sau vụ cháy, bà Trần Thị Hà- Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết:

Lực lượng Binh chủng Hoá học triển khai lực lượng giải phóng hiện trường trước khi tiến hành tẩy độc mặt nền nhà xưởng bị cháy.  - Sputnik Việt Nam
Vụ cháy Rạng Đông: Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói đã hoàn toàn yên tâm

“Ngành y tế Hà Nội đã phải huy động toàn bộ nhân lực bệnh viện hạng 1 như Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Hà Đông, Đống Đa, BV Quốc gia phối hợp với Viện sức khỏe nghề nghiệp môi trường Bộ Y tế gồm 14 bác sĩ và 16 điều dưỡng ứng trực tại các trạm y tế. Tổng số người dân được khám và tư vấn là 2.124 người, tổng số người được chuyển viện 1.040 người theo nguyện vọng người dân (chiếm 48,9%).  Tổng số người nằm viện: 364/645 người đến khám (chiếm 56,4%), chưa phát hiện biểu hiện cấp tính bất thường”.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về công tác khám chữa cho học sinh và giáo viên các trường, khám trong 2 ngày 13-14/9.

“Nhân lực khám cũng là toàn bộ bác sĩ hạng 1 HN, hỗ trợ 3 đoàn, mỗi đoàn 10 bác sĩ chuyên khoa. Tổng số 2.085 người, trong đó học sinh 1.987, giáo viên 98 người, chưa phát hiện biểu hiện cấp tính”, bà Hà khẳng định.

Ngoài ra, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho hay: “Số mẫu máu nước tiểu 24h được Sở Y tế chuyển đến Viện sức khỏe nghề nghiệp môi trường là 483 mẫu, trong đó có 254 mẫu máu, 229 mẫu nước tiểu. Kết quả xét nghiệm trong máu, nước tiểu của toàn bộ mẫu được phân tích trong giới hạn cho phép, kết quả tham chiếu Tổ chức Y tế Thế giới”.

Không kiểm điểm phường Hạ Đình vì ra thông báo “trái thẩm quyền”

Nhận định về các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của quận Thanh Xuân, bà Ngô Thị Vân Khánh, chánh văn phòng UBND quận Thanh Xuân cho hay, việc báo cáo, cung cấp thông tin sau vụ cháy cũng đã được thực hiện hàng ngày.

“Chúng tôi báo cáo về UBND thành phố vào lúc 17h hàng ngày, có cung cấp thông tin cho báo chí, định hướng dư luận trên cổng thông tin của quận. Ngay ngày 30-8 đã có thông tin trên cổng thông tin điện tử của quận, các thông tin được cập nhật từ các cơ quan chức năng”, bà Khánh cho biết.

Ngày 9/9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý hậu quả sự cố vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.  - Sputnik Việt Nam
Khẩn trương di dời nhà máy Rạng Đông và sự dối trá cần nghiêm trị

Ngoài ra, trả lời câu hỏi về việc thu hồi văn bản của UBND phường Hạ Đình, khuyến cáo người dân sau vụ cháy, cũng như chỉ đạo kiểm điểm lãnh đạo UBND phường Hạ Đình, bà Khánh tuyên bố:

“UBND quận Thanh Xuân không yêu cầu UBND phường Hạ Đình thu hồi văn bản khuyến cáo đầu tiên tới người dân. Về các thông tin kiểm điểm lãnh đạo phường Hạ Đình về việc ban hành văn bản, đến thời điểm này tôi khẳng định không có văn bản nào yêu cầu thu hồi, cũng không có văn bản nào yêu cầu kiểm điểm”.

Ông Thái Văn Tuấn- Chủ tịch UBND phường Hạ Đình sau đó cho biết việc thu hồi văn bản khuyến cáo đầu tiên do phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình ký ban hành là do phường Hạ Đình quyết định thu hồi.

“Vụ cháy ảnh hưởng tới nhiều phường, vì thế UBND phường Hạ Đình ban hành thông báo khuyến cáo tới người dân ở các phường khác là không đúng thẩm quyền, vì thế mới thu hồi”, ông Tuấn khẳng định. Thêm vào đó, vị chủ tịch UBND phường Hạ Đình thừa nhận thời điểm ban hành văn bản khuyến cáo đầu tiên vẫn chưa có đầy đủ cơ sở khoa học khuyến cáo người dân. Hiện nay, ông Tuấn thông tin, trên địa bàn phường còn vắng 15 hộ với 41 nhân khẩu vẫn chưa trở về nhà sau vụ cháy.

Thu gom, xử lý rác thải vụ cháy Rạng Đông

Tính đến 3h sáng ngày 16/9, đã vận chuyển 44,68 tấn chuyển rác thải nguy hại (tro xỉ của đèn và các sản phẩm đèn huỳnh quang, Compact bị hư hại) về Nhà máy xử lý rác thải nguy hại NEDO tại khu xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý; Đã vận chuyển 19,44 tấn rác thải khác (sắt thép phế liệu) ra khỏi khu vực cháy của Nhà máy. Việc thu gom vận chuyển rác thải sau vụ cháy sạch đến đâu được Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay đến đó.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34. - Sputnik Việt Nam
Vụ cháy Rạng Đông: Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Nguyễn Đức Chung khẩn trương xử lý sự cố

“Việc thu gom vận chuyển rác thải sau vụ cháy sạch đến đâu, được Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay đến đó”, VnExpress dẫn lời ông Định nói.

Từ ngày 12-14/9, Công ty thoát nước đô thị Hà Nội đã huy động 30 cán bộ, công nhân viên và 12 phương tiện tổ chức nạo vét, hút bùn, khơi thông hệ thống thoát nước thải xung quanh khu vực nhà máy Rạng Đông với tổng chiều dài hơn 2.400 m, thu gom khoảng 10 tấn bùn.

Hơn 2.100 người dân, gần 2.000 cháu nhà trẻ, mẫu giáo trong khu vực 500 m được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí; chưa phát hiện trường hợp nào có các biểu hiện cấp tính bất thường.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала