Putin đề xuất Ả Rập Xê Út mua hệ thống phòng không của Nga. Riyadh sẽ trả lời như thế nào?

© AFP 2023 / FAYEZ NURELDINE Saudi Defence Minister Mohammed bin Salman (2nd L), who is the desert kingdom's deputy crown prince and second-in-line to the throne, arrives at the closing session of the 4th Summit of Arab States and South American countries held in the Saudi capital Riyadh, on November 11, 2015
Saudi Defence Minister Mohammed bin Salman (2nd L), who is the desert kingdom's deputy crown prince and second-in-line to the throne, arrives at the closing session of the 4th Summit of Arab States and South American countries held in the Saudi capital Riyadh, on November 11, 2015 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Nga đề xuất Ả Rập Xê Út mua S-300 hoặc S-400, sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở dầu mỏ của vương quốc này. Trả lời phỏng vấn Sputnik, chuyên gia Gevorg Mirzayan đã gọi cuộc tấn công này là "ngày 11-9" nhắm vào thế giới dầu mỏ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị Ả Rập Xê Út mua các hệ thống phòng không S-400 hoặc S-300 của Nga, sau khi máy bay không người lái tấn công các cơ sở dầu lửa của vương quốc. Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố điều này trong hội nghị thượng đỉnh ba bên (-) về Syria, được tổ chức tại Ankara.

Theo ông Putin, ban lãnh đạo vương quốc sẽ “đưa ra quyết định khôn ngoan”, khi mua S-300 theo gương Iran, hoặc mua S-400, như chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã làm. “Các hệ thống này sẽ bảo vệ một cách đáng tin cậy bất kỳ mọi cơ sở hạ tầng ở Ả Rập Xê Út" - Sputnik dẫn lời tổng thống.  

thư ký báo chí của tổng thống Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam
Riyadh vẫn chưa trả lời đề xuất của tổng thống Putin về việc mua S-300 hoặc S-400

Bình luận về các cuộc tấn công gần đây vào các cơ sở dầu mỏ trong vương quốc Ả Rập Xê Út, Tổng thống Vladimir Putin trích dẫn Kinh Cô-ran.

"Tôi không thể không nhắc tới những dòng từ Kinh Cô-ran, rằng “Hãy nhớ đến lòng thương xót của Thánh Allah. Các con từng là kẻ thù, Allah đã hòa giải trái tim của các con và biến các con thành anh em.” Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải xuất phát từ việc này", - Tổng thống Nga kết luận.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, ông Gevorg Mirzayan, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga đã bình luận về tình hình sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê Út.

“Hiện tại, các cơ sở của Ả Rập Xê Út được bảo vệ bởi các hệ thống phòng không của Mỹ, nhưng chúng đã lỗi thời. Moskva đang giúp đỡ Riyadh, đặc biệt là Nga, có kinh nghiệm phòng thủ khá thành công trước máy bay không người lái căn cứ của chúng tôi ở Khmeimim (ở Syria). Nếu Ả Rập Xê Út chọn các hệ thống S-300 hoặc S-400 của Nga, thì đó sẽ là một đòn giáng mạnh hơn vào uy tín của các nhà sản xuất vũ khí Mỹ, so với việc Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống tương tự... Tuy nhiên, chuyện xảy ra là ngày 11 tháng 9 của thế giới dầu mỏ. rằng tất cả các cơ sở dầu khí dễ bị tổn thương khi bị tấn công bằng các phương tiện "rẻ tiền". Không chỉ ở Ả Rập Xê Út, còn có nhiều quốc gia khác cần bảo vệ các cơ sở của họ. Và về vấn đề này, Nga nhắc lại rằng họ có kinh nghiệm thành công trong việc bảo vệ các cơ sở của mình", - ông Gevorg Mirzayan nói.

Khai thác dầu mỏ ở Ả Rập Xê-út - Sputnik Việt Nam
Cuộc tấn công thế kỷ: Thị trường dầu mỏ tê liệt sau vụ nổ ở Ả Rập Saudi

Tối thứ Bảy, đám cháy đã bùng phát tại hai cơ sở dầu Saudi Aramco của Saudi thuộc sở hữu của nhà nước sau cuộc tấn công của máy bay không người lái. Phiến quân Hussite Yemen tuyên bố trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Iran về những gì đã xảy ra. Theo ông, không có bằng chứng nào cho thấy cuộc tấn công đến từ Yemen. Đổi lại, Tehran phủ nhận cáo buộc. Bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh rằng phát biểu của ông Pompeo giống như việc chuẩn bị địa bàn cho các hành động tiếp theo của Mỹ trong khu vực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала