Cấp đổi bằng lái xe trong 5-7 phút!

CC0 / Pixabay / Ferrari
Ferrari - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong số những cách làm mới của Sở GTVT để giảm thời gian cấp, đổi bằng lái có xây dựng các chương trình, tiện ích trong cấp đổi bằng lái xe đến người dân, đến mọi nhà để người dân không cần xuống cơ sở, đợi lâu làm thủ tục, báo Pháp luật cho biết.

Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Hòa An vừa cho biết tới đây Sở GTVT sẽ tiếp tục thực hiện chương trình nhận hồ sơ, đổi bằng lái xe tận nơi cho người dân vùng sâu, vùng xa; đổi bằng lái ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; cấp số thứ tự đổi bằng lái qua tổng đài 1081; trả bằng tận nhà…

bị cáo Nguyễn Thị Nga quay xuống tìm người thân. - Sputnik Việt Nam
Nữ tài xế xe BMW gây tai nạn ở Hàng Xanh không có bằng lái

“Đây là các bước cải cách thủ tục hành chính để đưa bằng lái đến mọi nhà, mọi người dân nhanh nhất” - ông An nói.

Cán bộ đợi dân thay vì dân phải đợi

Ông Huỳnh Văn Nén và những người con ở xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ là những người đã từng được thụ hưởng chương trình đổi bằng lái ở vùng sâu, vùng xa của Sở GTVT các năm trước.

“Chương trình giúp người dân Cần Giờ khỏi phải đi đò phà cách trở lên TP nhưng cũng còn mất thời gian phải tập trung ở trụ sở xã, đợi đoàn xuống đổi, kêu tên đến lượt…” - ông Nén cho biết và tỏ ra băn khoăn tới đây Sở GTVT có cải cách gì không để cho những đứa con còn lại trong gia đình đi đổi bằng lái từ bìa giấy sang bằng PET.

Theo ông Ngô Đình Quang (Trưởng phòng Quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT), năm 2019, chương trình đổi bằng lái ở vùng sâu, vùng xa, nơi công nhân ít có thời gian, điều kiện đi lại… sẽ có các cải cách về thủ tục, quy trình. Cụ thể, các đội tiền trạm của phòng sẽ xuống các xã, khu công nghiệp trước, phối hợp với địa phương lập danh sách, hồ sơ người dân có bằng lái phải đổi. Với các bằng lái có nghi vấn, phòng sẽ xác minh trước và báo kết quả cho người dân, không phải đến lúc đi đổi bằng mới xác minh phải mất 30-60 ngày.

© Ảnh : PLOThủ tục và tiện ích cấp đổi bằng lái qua tổng đài 1081 đã “lan tỏa” sang cả việc đổi bằng lái quốc tế. Nhiều người nước ngoài đã sử dụng đặt, lấy số thứ tự qua 1081 để đổi bằng lái quốc tế tại Sở GTVT
Cấp đổi bằng lái xe trong 5-7 phút! - Sputnik Việt Nam
Thủ tục và tiện ích cấp đổi bằng lái qua tổng đài 1081 đã “lan tỏa” sang cả việc đổi bằng lái quốc tế. Nhiều người nước ngoài đã sử dụng đặt, lấy số thứ tự qua 1081 để đổi bằng lái quốc tế tại Sở GTVT

Sau khi lập ra danh sách bằng lái “sạch”, địa phương, khu công nghiệp sẽ lên ngày, giờ cụ thể hẹn từng người dân đến trụ sở xã, văn phòng công ty để thực hiện thủ tục đổi bằng lái.

“Cán bộ, viên chức của phòng sẽ xuống xã, công ty đợi dân đến theo giờ hẹn trước để đổi bằng chứ không yêu cầu dân tập trung, đợi chúng tôi xuống như các năm trước” - ông Quang cho biết.

Với phương thức làm mới trên từ các lần đổi bằng lái ở một số xã của huyện Củ Chi, Cần Giờ, hai bệnh viện ở các vùng xa và các khu công nghiệp từ đầu năm 2019 đến nay cho thấy thời gian người dân được hẹn trước, đến đổi bằng lái chỉ mất 10-15 phút thay vì mất cả buổi như năm trước.

Đổi tại xã, trao bằng lái tại nhà

Theo ông Ngô Đình Quang, năm 2019, với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân, Phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe và Sở GTVT sẽ có hàng loạt cải cách về thủ tục, cải tiến chất lượng phục vụ người dân. Cụ thể như tăng điểm tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ giấy phép lái xe từ sáu lên 10… Số điểm tiếp nhận, đổi bằng lái ủy quyền cho các bưu cục sẽ được tăng lên. Cạnh đó, thời gian thực hiện việc nhận hồ sơ, chụp ảnh, đổi bằng lái xe tại các bưu cục từ 10-15 phút/năm 2018 sẽ kéo giảm xuống dưới 5-7 phút/năm 2019.

Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng bộ Công an - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an sẽ đề xuất tước vĩnh viễn giấy phép lái xe đối với tài xế say xỉn

“Phần mềm quản lý các công tác đào tạo, sát hạch, quản lý dữ liệu bằng lái và quản lý tình trạng vi phạm giao thông của người lái xe có liên quan đến bằng lái đang được hoàn thiện, tích hợp. Từ đó sẽ giúp phát hiện nhanh chóng bằng lái giả, tin báo giả mất bằng lái sau khi vi phạm giao thông. Đường truyền, phần mềm quản lý các công việc trên được kết nối, liên thông với các bưu cục, điểm cấp đổi bằng lái… sẽ giúp cho thời gian cấp đổi bằng lại kéo giảm xuống 5-7 phút” - ông Quang cho biết.

Bên cạnh việc duy trì, mở rộng dịch vụ cấp số thứ tự làm thủ tục cấp, đổi bằng lái qua tổng đài 028 (1081), Sở GTVT sẽ mở rộng liên kết dịch vụ SMS trả bằng lái tại nhà.

“Trong đội hình các tổ, nhóm đi đổi bằng lái ở vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp sẽ có cả nhân viên bên SMS thực hiện trao, trả bằng lái tận nhà. Như thế có thể khép kín quy trình đổi tại xã, khu công nghiệp, trao bằng lái tận nhà mà giá dịch vụ vẫn không đổi (30.000 đồng/bằng lái)” - ông Quang cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала