Các nhà khoa học cảnh báo về một căn bệnh mới có thể giết chết 80 triệu người

© Fotolia / Zarya MaximBệnh viện
Bệnh viện - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sự xuất hiện của một căn bệnh tương tự như bệnh cúm Tây Ban Nha cũng có thể gây ra tác hại to lớn cho nền kinh tế toàn cầu.

Các nhà khoa học tại Hội đồng giám sát tính sẵn sàng toàn cầu (GPMB) đã cảnh báo về mối đe dọa đại dịch có thể lan rộng khắp thế giới chỉ trong 36 giờ và giết chết tới 80 triệu người. Điều này được nêu trong một báo cáo được GPMB công bố với tựa đề "Thế giới đang trong cơn hiểm họa".

Theo các nhà nghiên cứu, hàng chục loại virus đã được biết đến hoặc mới có thể trở thành "bệnh X". Các nhà khoa học nêu tên các "ứng viên" có khả năng gây tử vong cao nhất, đó là năm loại cúm, virut Ebola, sốt xuất huyết và Zika, cũng như sốt vàng da.

vắc-xin - Sputnik Việt Nam
Dịch bệnh chết người hoành hành tại Trung Quốc

Báo cáo nói rằng nhân loại ngày nay chưa sẵn sàng cho "mối đe dọa thực sự" của đại dịch. Điều này gắn với một loạt các yếu tố. Cụ thể, trong hơn 100 năm qua, sự lan rộng của đại dịch đã tăng lên nhiều lần - mỗi ngày, hàng triệu người di chuyển bằng máy bay từ nước này sang nước khác, từ lục địa này sang lục địa khác chỉ trong vài giờ. Do đó, virus giết người sẽ chỉ cần 36 giờ để lây lan khắp hành tinh.

"Mầm bệnh di chuyển với tốc độ cực lớn có tiềm năng khủng khiếp. Chúng có khả năng giết chết hàng chục triệu người, phá hủy nền kinh tế, gây mất ổn định an ninh quốc gia", - báo cáo cho biết.

Theo các nhà khoa học, những nỗ lực hiện tại của chính quyền nhiều nước về sự chuẩn bị sẵn sàng chống chọi dịch bệnh là chưa đủ. Một căn bệnh như cúm Tây Ban Nha trong vòng chưa đầy hai ngày có thể giết chết tới 80 triệu người và gây ra tác hại to lớn cho nền kinh tế toàn cầu, các chuyên gia cảnh báo.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng tất cả các quốc gia phải thực hiện các cam kết chính trị và tài chính để chuẩn bị cho các dịch bệnh có quy mô toàn cầu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала