Chuyên gia nhận xét những lời của Pompeo về sự thất bại của phòng không Saudi

CC BY-SA 4.0 / Qrmoo3 / Hệ thống chống tên lửa MIM-104 Patriot Saudi Arabia
Hệ thống chống tên lửa MIM-104 Patriot Saudi Arabia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo trong khi tuyên bố rằng hệ thống phòng không Ả Rập Saudi hoạt động “với mức độ thành công khác nhau ” đã xác định nhu cầu của vương quốc cần mua thêm vũ khí của Mỹ, giám đốc trung tâm nghiên cứu chính trị quân sự Alexei Podberezkin nhận định.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng hệ thống phòng không của Ả Rập Saudi, bao gồm cả hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất, không thể đẩy lùi một cuộc tấn công tên lửa vào các cơ sở dầu mỏ vào cuối tuần qua, vì tất cả các hệ thống như vậy đều hoạt động "với mức độ thành công khác nhau".

Tên lửa Patriot  - Sputnik Việt Nam
Pompeo giải thích việc Patriot thất bại bắn hạ UAV tấn công các cơ sở dầu mỏ của Saudi

"Ông Pompeo đánh giá khả năng của Patriot một cách khách quan. Kết luận như sau: hãy mua số lượng lớn hệ thống phòng không. Sự lựa chọn một hệ thống như vậy, xin nhớ rằng đây là một hợp đồng dài hạn, về cơ bản là sự lựa chọn chính trị. Quý vị không thể phụ thuộc vào quốc gia mà quý vị đang có quan hệ thù địch. Theo nghĩa này, ông Pompeo, với tư cách là người chịu trách nhiệm về chính sách đối ngoại, nói rằng cần gắn bó chặt chẽ hơn với các hệ thống phòng thủ của Mỹ. Ông ấy muốn nói chủ yếu tới khía cạnh số lượng, vì hiệu quả của các hệ thống này còn hạn chế. Để bảo vệ một khu vực nào đó, cần đặt khá nhiều các hệ thống này dọc theo đường biên giới. Phạm vi hoạt động tối đa của Patriot không quá 100 km, cần thêm nhiều hệ thống như vậy", - chuyên gia nói.

"Xét từ quan điểm kỹ thuật quân sự, hệ thống phòng không Patriot của Mỹ không hoàn hảo, và theo nghĩa này, ông Pompeo chỉ đơn giản tuyên bố một thực tế. Hoa Kỳ sẽ áp dụng mọi biện pháp có thể để khắc phục điều này", - nhà khoa học chính trị nói.

Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Ông Putin đề xuất Ả Rập Saudi mua S-300 hoặc S-400

Vị chuyên gia tin tưởng rằng, cách duy nhất hiệu quả để giải quyết vấn đề an ninh là sử dụng tích hợp các hệ thống phòng không của Nga. Mong muốn của các quốc gia - không chỉ Belarus, Ấn Độ, Trung Quốc, mà cả Thổ Nhĩ Kỳ - mua S-400 chỉ nằm ở chỗ họ không tin vào hệ thống Patriot và hiệu quả của nó. Không phải ngẫu nhiên mà Vladimir Putin đề xuất Ả Rập Saudi mua hệ thống S -400, vì Patriot không thể đảm bảo tính hiệu quả của phòng thủ tên lửa chống đạn đạo. Tôi nghĩ rằng các hệ thống của Nga, như Tor, Buk, S-400, đặc biệt nếu chúng được kết hợp sử dụng cùng nhau là cách duy nhất để giải quyết vấn đề an ninh phòng không, phòng thủ tên lửa", - ông Podberezkin chỉ rõ.

Ả Rập Saudi là khách hàng mua vũ khí chính của Mỹ ở Trung Đông, bao gồm hệ thống Patriot. Trong những năm gần đây, chính quyền nước này đã nhiều lần báo cáo về việc đánh chặn thành công tên lửa được phóng từ phía các phiến quân Hussite của Yemen nhằm vào các công trình trên lãnh thổ vương quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала