Người đứng đầu Roscosmos giải thích lý do tại sao Mỹ mua động cơ tên lửa từ Nga

© Sputnik / Алексей Филиппов / Chuyển đến kho ảnhđộng cơ tên lửa RD-191
động cơ tên lửa RD-191 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
S.-PETERSBURG (Sputnik) - Hoa Kỳ đã chọn và tiếp tục mua động cơ tên lửa từ Nga, bởi vì đây là phương án tốt nhất xét từ góc độ tỉ lệ chất lượng-giá cả, ông Dmitry Rogozin, Tổng giám đốc tập đoàn nhà nước Roscosmos nói với Sputnik.

"Vấn đề về tái sự dụng các giai đoạn của một tên lửa không gian không chỉ có ý nghĩa về mặt kỹ thuật, mà cả về kinh tế. Tại sao người Mỹ đưa các giai đoạn của tên lửa quay trở về trái đất? Bởi vì động cơ của họ đắt hơn nhiều so với động cơ Nga. Nhân tiện, thực tế này giải thích vì sao các động cơ RD-180 và RD-181 của chúng ta thành công ở Mỹ. Họ sẵn sàng mua, bất chấp các lệnh trừng phạt, kể cả các trừng phạt liên quan tới lĩnh vực cụ thể", - ông Rogozin nói.

Roscosmos - Sputnik Việt Nam
Roscosmos bắt đầu sản xuất các động cơ tên lửa mạnh nhất

"Lý do chính cho sự lựa chọn của các đồng nghiệp Mỹ là tỷ lệ chất lượng-giá cả, đây rõ ràng là lợi thế của động cơ Nga", - người đứng đầu Roscosmos nói.

Ông giải thích rằng chính vì giá linh kiện của các phương tiện phóng của Mỹ cao, trước hết là giá động cơ, cho nên đây là động lực chính để Mỹ phát triển các giai đoạn tên lửa có thể tái sử dụng.

Ông Rogozin gọi việc xuất khẩu động cơ Nga sang Hoa Kỳ là một dự án hai bên cùng có lợi. Ông nhắc nhớ rằng chất lượng cao của động cơ RD-180 của Nga được xác nhận bởi thực tế là trong toàn bộ lịch sử hoạt động chưa hề xảy ra lỗi. Ngoài ra, các động cơ này đã được Mỹ cấp chứng nhận là phù hợp cho các vụ phóng có người lái. 

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhĐộng cơ tên lửa nhiên liệu lỏng vòng kín của Nga RD-171 tại MAKS-2019 tại Zhukovsky
Người đứng đầu Roscosmos giải thích lý do tại sao Mỹ mua động cơ tên lửa từ Nga - Sputnik Việt Nam
Động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng vòng kín của Nga RD-171 tại MAKS-2019 tại Zhukovsky

"Do đó, nếu các đối tác Mỹ sẵn sàng duy trì hợp tác, chúng tôi cũng sẵn sàng cho điều đó", - ông Rogozin nói.

Các động cơ RD-181 và RD-180 được bán cho Mỹ để sử dụng trên tên lửa Antares và Atlas-5 tương ứng. Đến nay, 86 chuyến bay của các phương tiện phóng Atlas-3 và Atlas-5 của Mỹ có sử dụng động cơ RD-180 đã được hoàn thành. Động cơ RD-180 đầu tiên được chuyển đến Hoa Kỳ vào tháng 1 năm 1999. Tổng cộng, theo NPO Enerermoash, có 116 động cơ như vậy đã được chuyển đến Mỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала