Pompeo: Hoa Kỳ sẽ không phân bổ 160 triệu USD cho Afghanistan vì tham nhũng

© AFP 2023 / Saul LoebMike Pompeo
Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Chính quyền Mỹ đang rút 100 triệu USD cho dự án cơ sở hạ tầng năng lượng lớn ở Afghanistan, cũng như tạm dừng phân bổ 60 triệu USD do thiếu minh bạch trong mua hàng, tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết.

"Do tham nhũng được phát hiện trong chính phủ Afghanistan và lạm dụng tài chính, Hoa Kỳ sẽ rút lại khoảng 100 triệu USD về Bộ Tài chính, là khoản tiền được dành cho dự án cơ sở hạ tầng năng lượng... Chúng tôi sẽ giữ lại 60 triệu USD hỗ trợ theo kế hoạch, do chính quyền Afghanistan không thể đáp ứng các tiêu chí cơ bản về minh bạch và trách nhiệm quản lý công chúng tài chính” - tài liệu nêu rõ.

Phiến quân Taliban - Sputnik Việt Nam
Taliban sẽ tiếp tục chiến đấu ở Afghanistan sau khi từ bỏ đàm phán với Mỹ

Quyết định giữ số tiền sau được kích hoạt bởi độ mờ ám trong đơn hàng mua sắm, "điều này rất đáng quan tâm", tuyên bố nói.

Đồng thời, Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng hoàn thành dự án liên quan đến việc xây dựng năm trạm biến áp và mạng lưới điện giữa Ghazni và Kandahar, Kajaki và Kandahar.

"Chúng tôi sử dụng cơ chế "mở rộng ngoài ngân sách" của chính phủ Hoa Kỳ, bởi vì chính quyền Afghanistan không có khả năng quản lý tài nguyên của chính phủ Hoa Kỳ một cách minh bạch", - ông Pompeo nói.

Ngoài ra, Hoa Kỳ đã ngừng tài trợ cho Ủy ban Giám sát và Đánh giá Afghanistan, thừa nhận rằng "Ủy ban này không thể hợp tác với cộng đồng quốc tế để xây dựng một tương lai tốt hơn cho Afghanistan".

"Chúng tôi hy vọng rằng chính quyền Afghanistan sẽ thể hiện sự sẵn sàng rõ rệt để chống tham nhũng... Các nhà lãnh đạo Afghanistan không đáp ứng các tiêu chuẩn cần phải chịu trách nhiệm", - tài liệu viết.

Matxcơva coi quyết định của Hoa Kỳ rút 160 triệu USD được phân bổ cho Afghanistan là thực dụng, bước này sẽ khiến Kabul đối xử hợp lý hơn với sự hỗ trợ tài chính của nước ngoài, ông Zamir Kabulov - Đại diện đặc biệt về Afghanistan của Tổng thống Nga, Giám đốc Vụ châu Á-2 của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала