Hoa Kỳ chưa đủ sức tự bảo vệ mình khỏi tên lửa siêu thanh của Nga

© AFP 2023 / US Air Force / Chad BellayTên lửa hành trình siêu thanh X-51A Waverider
Tên lửa hành trình siêu thanh X-51A Waverider - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cho đến nay, Hoa Kỳ vẫn chưa có hệ thống phòng thủ tên lửa nào đủ sức đẩy lùi vũ khí siêu thanh của Nga. Ý kiến này do các chuyên gia Bishop Garrison và Preston Lann từ Trung tâm Chính sách công Hoa Kỳ mang tên Joseph Rainey nêu trên trang RealClearDefense.

Như các chuyên gia nhận xét, Lầu Năm Góc tập trung phát triển vũ khí tấn công, trong khi không dành đủ chú ý cho tiềm năng phòng thủ. Theo quan điểm của họ, chương trình vũ khí siêu thanh ở Hoa Kỳ «khổ sở vì biến đổi», tổng cộng chỉ 6% ngân sách dành cho phòng thủ. Sở dĩ như vậy là bởi các hệ thống tấn công rẻ tiền hơn và phát triển đơn giản hơn, RealClearDefense cho biết.

Phóng tên lửa hành trình chống hạm Moskit  - Sputnik Việt Nam
Các chuyên gia than phiền về việc Hoa Kỳ không thể bắn hạ tên lửa siêu thanh của Nga

«Dù cho vũ khí tấn công ít tốn kém hơn, nhưng sự hiện diện của chúng không thay thế được nhu cầu phòng thủ mạnh, và vào thời điểm hiện tại thì Hoa Kỳ không có khả năng đó», - bài báo viết.

Theo nhãn quan của các chuyên gia, việc chấm dứt hiệu lực của Hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) khiến Washington rơi vào tình thế khá nguy hiểm, vì các đối thủ của Hoa Kỳ giờ đây có thể «giáng đòn trước hoặc tấn công phủ đầu vào những hệ thống cung cấp vũ khí hạt nhân».

«Thực tế địa chính trị biến đổi nhanh chóng càng làm nổi bật những rủi ro phát sinh từ việc Mỹ thiếu vắng khả năng bảo vệ khả thi chống lại vũ khí siêu thanh», - các chuyên gia giải thích.

Phóng tên lửa SM-3 Block IIA - Sputnik Việt Nam
Người Mỹ muốn dùng thứ gì để bắn hạ tên lửa siêu thanh của Nga

Theo ý kiến của họ, nếu phân bố lại kinh phí của Lầu Năm Góc có thể giúp giải quyết vấn đề về hệ thống phòng thủ siêu thanh. Nhưng trong đó điều quan trọng là chính quyền Hoa Kỳ phải giám sát chặt chi tiêu từ ngân sách quốc phòng, bởi cơ quan quân sự Mỹ «khét tiếng với hoạt động vung hàng tỷ USD vào hệ thống phòng thủ chống tên lửa mà không có kết quả hoàn vốn tương ứng».

Thời gian gần đây, Hoa Kỳ ráo riết trong việc chế tạo các tên lửa siêu thanh. Chẳng hạn, năm 2018, quân đội Hoa Kỳ bắt đầu làm việc với tên lửa ARRW lớp «không đối đất». Song song, người Mỹ đang chế tạo tên lửa siêu thanh HCSW tầm xa dành cho Không quân. Tổng cộng, công việc với ARRW và HCSW sẽ tiêu tốn của ngân sách Hoa Kỳ gần 1,5 tỷ USD.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала