Ông Erdogan không loại trừ khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua các tổ hợp Patriot của Mỹ

© AP Photo / Czarek SokolowskiTổ hợp tên lửa phòng không "Patriot" của Mỹ
Tổ hợp tên lửa phòng không Patriot của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bình luận về khả năng mua các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ, như tin đưa của Daily Sabah.

Trong một cuộc họp báo, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói với các phóng viên rằng vấn đề mua vũ khí từ Hoa Kỳ vẫn còn mang tính thời sự.
“Nếu các điều kiện của chúng tôi được đáp ứng thì chúng tôi có thể xem xét khả năng mua hệ thống này”, - ông Erdogan nói.

Ông không cho biết rõ mình đang để cập tới điều gì cụ thể.

S-400 - Sputnik Việt Nam
Tướng Thổ Nhĩ Kỳ: Cung cấp Patriot không thể thay cho S-400

Tổng thống nói thêm rằng chủ đề này vẫn nằm trong chương trình nghị sự ở Hoa Kỳ.

Việc cung cấp hệ thống S -400

Năm 2017, Matxcơva và Ankara đã ký hợp đồng cung cấp hệ thống phòng không S-400 với giá 2,5 tỷ USD. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự trả một phần số tiền, một phần sẽ được Nga cho vay tín dụng. Thổ Nhĩ Kỳ trở thành quốc gia thứ ba sau Belarus và Trung Quốc được Matxcơva cung cấp hệ thống Patriot. Sắp tới đây sẽ có thêm sự tham gia của Ấn Độ.

S-400 Triumf - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố hoàn tất giai đoạn thứ hai cung cấp linh kiện S-400

Washington yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống Patriot thay vì các hệ thống phòng không S-400 của Nga. Sau khi Ankara mua hệ thống vũ khí từ Matxcơva, Hoa Kỳ đe dọa sẽ trì hoãn hoặc hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Hoa Kỳ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ theo CAATSA (Luật chống lại các đối thủ của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt). Tuy nhiên, Ankara đã từ chối nhượng bộ.

Việc cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu vào tháng 7, giữa tháng 9 giai đoạn của quá trình này đã hoàn tất. Như ông Erdogan lưu ý, các hệ thống phòng không mới nhất sẽ hoạt động đầy đủ vào tháng 4 năm 2020.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала