Các nhà khoa học của Nga và Hoa Kỳ tạo ra thiết bị laser có thể bảo vệ Trái đất khỏi tiểu hành tinh

© Fotolia / Losevsky Pavellaser
laser - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học từ Đại học Nghiên cứu Quốc gia Samara mang tên Korolev cùng với các đồng nghiệp từ một chi nhánh của Viện Vật lý Lebedev thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga (FIAN) và các nhà khoa học từ Đại học Emory (Hoa Kỳ) đã tạo ra một thiết bị laser thử nghiệm mới.

Trong tương lai, trên cơ sở thiết bị này có thể tạo ra súng laser để bảo vệ Trái đất khỏi tiểu hành tinh, dịch vụ báo chí của Đại học Samara cho biết với Sputnik.

"Trên cơ sở các hệ thống laser như vậy, trong tương lai có thể tạo ra các loại thiết bị bảo vệ Trái đất khỏi tiểu hành tinh, cũng như các nguồn bức xạ kết hợp nhỏ gọn và mạnh mẽ cho các ứng dụng công nghiệp", - thông báo cho biết.

Tia laser - Sputnik Việt Nam
Rosatom muốn tạo ra thiết bị laser mới để tán sỏi thận

Thiết bị laser được tạo ra tại Đại học Samara dựa trên khái niệm được đề xuất bởi giáo sư hóa học Michael Heaven từ Đại học Emory. Đây là phương pháp bơm quang học bằng laser diode để bơm cho laser, và các nguyên tử khí trơ (neon, argon, krypton, xenon) được chuyển thành trạng thái kích thích có thể di chuyển trong plasma được tạo ra bởi sự phóng điện ở áp suất khí quyển. Trong một môi trường khí như vậy có thể tạo ra chùm bức xạ mạnh hơn nhiều so với các laser bán dẫn hiện có.

"Sự kết hợp các công nghệ này cho phép chúng tôi tạo ra một laser nhỏ gọn có thể tạo ra bức xạ liên tục với công suất lên tới vài megawatt. Ngoài ra, môi trường hoạt động của laser này chỉ chứa các khí trơ, giúp đơn giản hóa rất nhiều quá trình thực hiện nhiệm vụ kỹ thuật và cho phép tạo ra một phiên bản laser có tính trơ hóa học - không giống như laser hơi của kim loại kiềm", - ông Heaven nói.

Cố gắng đạt đến ngưỡng công suất tối đa

Theo Pavel Mikheev, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Phòng thí nghiệm Vật lý và Hóa học của sự cháy, Đại học Samara, các nhà khoa học sẽ sử dụng thiết bị này để tìm ra phương pháp tối ưu để nhận nguyên tử khí trơ siêu bền và tạo ra chùm tia laser hiệu quả nhất.

"Bây giờ, sau khi tạo ra thiết bị mới này, chúng tôi sẽ nghiên cứu thực nghiệm các nguyên tắc vật lý để xây dựng một hệ thống như vậy: cách tiến hành bơm quang, cách phóng tia để ảnh hưởng đến nồng độ các nguyên tử argon siêu bền, áp suất ảnh hươửng như thế nào đến nồng độ các nguyên tử khí trơ", - ông nói.

Shvabe, Rostec - Sputnik Việt Nam
Nga chế tạo hệ thống đèn hiệu laser cho máy bay hạ cánh trong thời tiết xấu

Ngoài ra, theo ông Mikheev, bức xạ laser loại này thực tế không được hấp thụ trong khí quyển, nhờ điều đó, thiết bị này có thể được sử dụng để liên lạc đường dài hoặc thậm chí để truyền năng lượng.

Cần lưu ý rằng, kể từ năm 2012, các nhà khoa học Samara nghiên cứu phương pháp bơm quang học bằng laser có sử dụng các nguyên tử khí trơ có thể di chuyển. Năm 2019, lần ra mắt đầu tiên của thiết lập thử nghiệm đã xác nhận các tính toán của họ. Thiết bị laser vừa được tạo ra tại Samara là thiết bị thứ năm thuộc loại này trên toàn Trái đất. Bốn thiết bị khác được đặt tại các trung tâm nghiên cứu khác nhau ở Hoa Kỳ. Theo ông Heaven, các nhà khoa học lập kế hoạch tạo ra một loại laser mạnh hơn dựa trên các nguyên tắc tương tự. Các nhà phát triển cũng cố gắng làm sáng tỏ ngưỡng công suất tối đa bằng việc sử dụng các khí trơ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала