Hàn Quốc tăng viện trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên nếu có tiến bộ trong phi hạt nhân hóa

© AFP 2023 / Diego OpatowskiTổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp với Tổng thư ký LHQ Anthony Guterres bên lề phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York cho biết, chính phủ Hàn Quốc đã sẵn sàng tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho CHDCND Triều Tiên nếu đạt được tiến bộ trong quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

"Tổng thống Moon Jae-in yêu cầu LHQ tiếp tục tham gia vào tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nói thêm rằng Hàn Quốc sẵn sàng tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên tùy thuộc vào tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên", - kênh KBS cho biết.

Bộ Ngoại giao Mỹ  - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ cho rằng Bắc Triều Tiên tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân

Về phần mình, ông Guterres tuyên bố ý định tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính phủ Hàn Quốc để thực hiện hòa bình trên bán đảo và ca ngợi vai trò của nhà lãnh đạo Hàn Quốc trong việc bình thường hóa quan hệ liên Triều và thiết lập đối thoại giữa CHDCND Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Hàn Quốc có kế hoạch cung cấp 8 triệu đô la viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên. Ngoài ra, chính quyền Seoul còn tuyên bố về ý định cung cấp viện trợ thực phẩm với giá 1 triệu đô la. Khoản viện trợ này sẽ cần được cung cấp thông qua các cơ quan của Liên Hợp Quốc và sẽ hỗ trợ các chương trình dinh dưỡng cho trẻ em và phụ nữ mang thai ở Bắc Triều Tiên, nơi hàng triệu người bị thiếu lương thực do thiên tai và các lệnh trừng phạt quốc tế.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала