Kỷ luật 3 thứ trưởng Bộ GTVT, xóa tư cách nguyên Thứ trưởng với ông Nguyễn Hồng Trường

© Ảnh : VnExpressNguyên thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường.
Nguyên thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định kỷ luật đối với ba vị thứ trưởng Bộ GTVT (Nguyễn Văn Công, Nguyễn Nhật, Nguyễn Ngọc Đông, đồng thời xóa tư cách nguyên Thứ trưởng đối với ông Nguyễn Hồng Trường. Ông Phạm Viết Muộn nguyên Phó Chủ tịch Văn phòng chính phủ cũng bị cảnh cáo.

Thủ tướng kỷ luật 3 thứ trưởng Bộ GTVT

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ra Quyết định số 1247/ QĐ-TTg, qua đó thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông do đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ủy ban Trung ương cũng đã thi hành kỷ luật ông Đông về mặt Đảng.

 Ông Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. - Sputnik Việt Nam
Kỷ luật nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

Theo Quyết định số 1248/ QĐ-TTg mà người đứng đầu Chính phủ Việt Nam vừa ký yêu cầu thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật do đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác. Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật về mặt Đảng đối với ông Nguyễn Nhật.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành Quyết định số 1249/QĐ-TTg về thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Công, thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải do đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác. Trước đó, ông Công cũng đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật về mặt Đảng.

Xóa tư cách nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT đối với ông Nguyễn Hồng Trường

Theo Quyết định số 1246/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT bằng hình thức xóa tư cách nguyên thứ trưởng Bộ này giai đoạn 2011-2015 và 2016-2017 vì đã có những vi phạm khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ban Bí Thư đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp. - Sputnik Việt Nam
Hàng loạt lãnh đạo Bộ GTVT bị đề nghị kỷ luật
Trước đó, ngày 16/7, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Ban Bí thư họp xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban cán sự đảng Bộ Giao thông - Vận tải và ông Nguyễn Hồng Trường, nguyên Uỷ viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải.

Sau khi xem xét Tờ trình số 214-TTr/UBKTTW, ngày 12/7/2019 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy:

“Đối với Ban cán sự đảng Bộ Giao thông - Vận tải nhiệm kỳ 2011 - 2016, đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc của Ban cán sự đảng Bộ Giao thông - Vận tải và Quy định số 172-QĐ/TW, ngày 07/3/2013 của Bộ Chính trị; ban hành nghị quyết trái với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện cổ phần hoá, tái cơ cấu và thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp, đơn vị thuộc Bộ Giao thông - Vận tải và trong thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tại Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam”.

Vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Giao thông - Vận tải nhiệm kỳ 2011 - 2016 là nghiêm trọng, làm thiệt hại và thất thoát lớn tiền, tài sản của Nhà nước, để nhiều cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngành Giao thông vận tải. Ban Bí thư đã căn cứ Quy định số 07-QĐ/TW ngày 28/8/2018 của Bộ Chính trị về xử lý tổ chức Đảng vi phạm, xét nội dung, tính chất và mức độ, hậu quả vi phạm đã quyết địn thi hành kỷ luật Ban cán sự Đảng Bộ GTVT nhiệm kfy 2011-2016 bằng hình thức cảnh cáo.

Ngoài ra, Ban Bí thư còn xác định, đối với ông Nguyễn Hồng Trường, nguyên Ủy viên Ban cán sự Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT trong thời gian đảm trách cương vị chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT.

“Ông Trường cũng phải chịu trách nhiệm cá nhân về ký các quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuộc Bộ Giao thông - Vận tải, đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hoá, cho cổ phần hoá,… không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật về cổ phần hoá, quản lý vốn tại các doanh nghiệp; đồng ý cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thực hiện một số hoạt động không đúng với quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2013 và các quy định của Chính phủ; thiếu kiểm tra, để các doanh nghiệp được phân công phụ trách vi phạm, khuyết điểm gây thất thoát tài sản của nhà nước”, VOV dẫn kết luận của Ban Bí thư xác định.

Quá trình kiểm điểm, ông Nguyễn Hồng Trường đã nhận thức rõ vi phạm và trách nhiệm của mình trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Thượng tá Võ Văn Náo, Trưởng công an huyện Bình Sơn - Sputnik Việt Nam
Kỷ luật 23 công an do sai phạm trong việc xử lý đánh bạc

Theo Ban Bí thư, ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính. Theo đó, Nguyên Bí thư ban cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng (đã bị khai trừ ra khỏi Đảng và đang chấp hành hình phạt tù) chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ và Bộ GTVT. Các Ủy viên khác như Thứ trưởng Bộ GTVT gồm các ông: Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Ngọc Đông và Nguyễn Nhật cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Vi phạm của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT và các cá nhân nêu trên đã gây thất thoát nhiều tiền và tài sản của nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và ngành GTVT, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала