Sao Kim có thể đã từng là nơi phù hợp cho sự sống

© AFP 2023 / Akihiko Ikeshita /JAXA via Jiji Presssao Kim
sao Kim - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nghiên cứu mới của các nhà khoa học cho thấy trong khoảng thời gian 2-3 triệu năm, sao Kim có thể đã từng là nơi đáp ứng đủ điều kiện để tồn tại sự sống. Để kiểm tra giả thuyết này, các chuyên gia đã tiến hành 5 mô phỏng giả lập, trong đó hành tinh được bao phủ bởi nước.

Dữ liệu từ tàu vũ trụ thu được trong 40 năm qua đã chỉ ra rằng, trong quá khứ, một đại dương thực sự có thể đã tồn tại trên hành tinh thứ hai của hệ mặt trời. Mô phỏng giả lập đề xuất các kịch bản khác nhau – từ đại dương có độ sâu 310 mét đến một lượng nước nhỏ trong đất. Nếu ngay từ đầu sao Kim phát triển, như Trái đất, tại một thời điểm nhất định (715 triệu năm trước), bầu khí quyển của nó có thể đã hình thành. Điều kiện như vậy có khả năng phù hợp cho sự sống.

Sao Kim - Sputnik Việt Nam
Vì sao dự án bay tới Sao Kim của Nga khiến Hoa Kỳ quan tâm?

Các nhà khoa học tin rằng những sự kiện xảy ra 715-700 triệu năm trước đã ngăn chặn kịch bản thuận lợi. Sau đó, sự giải phóng mạnh carbon dioxide vào khí quyển, dẫn đến hiệu ứng nhà kính không được kiểm soát và khiến hành tinh này trở nên như chúng ta biết ngày nay.

Hiện nhiệt độ trung bình trên Sao Kim là 462 ° C, và carbon dioxide chiếm đến 96,5% bầu khí quyển.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала