Ý kiến chuyên gia: Không có lý do nghiêm túc để luận tội Trump

© AP Photo / Andrew HarnikDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Giới chuyên gia cho rằng không có lý do nghiêm túc nào để luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, bản ghi cuộc đàm thoại của ông với nhà lãnh đạo Ukraina Vladimir Zelensky không cho thấy cơ sở nào, vì vậy đảng Dân chủ không có gì để bám víu vào đó.

Đảng Dân chủ trước đó đã khởi động thủ tục luận tội chống lại Trump tại Hạ viện, cáo buộc ông can thiệp vào cuộc bầu cử bằng nỗ lực làm mất uy tín của đối thủ chính trị - Joe Biden. Ông Trump phủ nhận các cáo buộc.

Hillary Clinton - Sputnik Việt Nam
Hillary Clinton ủng hộ quyết định bắt đầu thủ tục luận tội Trump

"Những người thuộc đảng dân chủ, theo một nghĩa nào đó, đã thực hiện một cú "tự nã đạn" về mặt chính trị. Cho đến nay không có cơ sở nghiêm túc nào để luận tội, mặc dù họ có thể có một cái gì đó đang giấu diếm. Nhưng cuộc trò chuyện không cho thấy Trump tống tiền Zelensky", - Nikolai Zlobin, chủ tịch Trung tâm lợi ích toàn cầu ở Washington, nói trong cuộc họp báo tại Sputnik "Ukraina trong ván bài chính trị Mỹ: số 6 hay con bài tẩy?".

Ông tin rằng nạn nhân lớn nhất của tình huống này là ông Biden.

"Hiện nay, sẽ rất khó để đảng dân chủ đề cử ông làm ứng cử viên tổng thống: ngay cả khi không tìm thấy gì chống lại ông, dấu vết để lại vẫn là sự tiêu cực. Vì vậy, các nhà dân chủ  vô tình hay hữu ý đã tự tay mình gạt phăng ứng cử viên của họ", - chuyên gia lưu ý.

Gevorg Mirzayan, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Tài chính thuộc chính phủ Liên bang Nga không loại trừ khả năng toàn bộ câu chuyện này có thể do người đứng đầu Nhà Trắng đạo diễn.

Chủ tịch Hạ viện của Quốc hội Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi - Sputnik Việt Nam
Quốc hội Hoa Kỳ khởi động thủ tục luận tội ông Trump

"Có vẻ như tất cả là một sự kết hợp tuyệt vời, không phải do đảng Dân chủ, mà là Donald Trump bày ra. Đầu tiên, có một người công bố Trump đang tống tiền Zelensky. Điều này được cho là đúng, và trên cơ sở này, đảng Dân chủ đưa ra một thủ tục cực kỳ cụ thể và có trách nhiệm để khởi động việc luận tội. Sau đó Trump giữ im lặng, không công bố bất cứ điều gì, làm tăng sức nóng sự việc - và vào đúng thời điểm, khi thủ tục đã bắt đầu, khi đảng Dân chủ không thể lùi bước, ông tung ra bản ghi tốc ký này, trong đó không hề có điều gì liên quan tới việc tống tiền, bản thân lời nói của Trump quá khôn khéo, không có gì để bám víu vào đó cả ... Tổng thống Mỹ muốn gì? Ông chỉ đơn giản yêu cầu một cuộc điều tra về hành vi sai trái của cựu phó tổng thống Mỹ, người đã sử dụng vị trí chính thức của mình để kiếm lợi. Ai có thể phản đối Trump về điều này?" - nhà khoa học chính trị lưu ý.

Ông tin rằng một bộ phận quan trọng trong đảng Dân chủ sẽ không bỏ phiếu cho việc luận tội tổng thống, để khỏi bị hố to.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Liệu có khả năng luận tội bất tín nhiệm với Trump?

Hôm thứ Tư, Nhà Trắng đã công bố bản ghi cuộc trò chuyện giữa tổng thống Ukraina và Hoa Kỳ vào tháng Bảy. Truyền thông trước đó đưa tin trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Ukraina, Trump có thể yêu cầu một cuộc điều tra chống lại Hunter Biden, con trai cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Ông Biden có thể trở thành đối thủ chính của Trump trong cuộc bầu cử năm 2020. Bản ghi chép được công bố xác nhận Trump yêu cầu Zelensky điều tra việc sa thải cựu tổng công tố  Ukraina Viktor Shokin và vụ án của Biden -con. Đảng Dân chủ cho rằng Tổng thống Mỹ yêu cầu điều này để đổi lấy sự đảm bảo hỗ trợ cho Ukraina, nhưng không có bằng chứng  trực tiếp nào về điều này trong nội dung cuộc trò chuyện.

Hunter, con trai của Biden phục vụ trong ban giám đốc Burisma Group - một trong những công ty khí đốt tư nhân lớn nhất ở Ukraina. Khi còn là phó tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden  năm 2016 đã yêu cầu một chính sách chống tham nhũng nghiêm ngặt từ Kiev, và như một phần của chiến dịch này, kêu gọi tổng công tố Shokin từ chức, người đang điều tra các hoạt động của công ty Burisma. Yuri Lutsenko, tổng công tố viên Ukraina được bổ nhiệm sau Shokin, tuyên bố không có bằng chứng về hành vi phạm tội mà Biden hoặc con trai ông có thể đã phạm phải trên lãnh thổ nước này. Shokin đã đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao về việc sa thải của ông khỏi chức vụ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала