Liệu Việt Nam còn phải một mình đối đầu với Trung Quốc bao lâu nữa?

© Depositphotos.com / HaiwonCác chiến sĩ Việt Nam
Các chiến sĩ Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quan hệ Việt - Trung 40 năm trước và bây giờ, những người tham gia kháng chiến bị mất tích, vấn đề kinh tế, ngành du lịch, nghệ thuật và thể thao - đây là những chủ đề chính về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông nước ngoài trong tuần qua.

Các chủ đề này sẽ được đề cập đến trong chuyên mục hàng tuần "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Đối đầu với Trung Quốc năm 1979 và bây giờ

Việt Nam không nhận được sự ủng hộ của các quốc gia khác mà họ đã hy vọng, mặc dù Hà Nội đang dũng cảm chống lại Bắc Kinh ở Biển Đông, tờ The Diplomat ghi chú. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á đưa ra tuyên bố ngoại giao phê phán các hành động của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam kéo dài ba tháng liền. Nhưng, có vẻ là Việt Nam sẽ không nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ hơn từ các đối tác trong khu vực và trên thế giới. Xét theo mọi việc, Bắc Kinh đã dự đoán rất đúng rằng, họ không nên sợ bất kỳ sự phản đối thống nhất nghiêm trọng nào, tác giả của bài báo kết luận.

 Quang cảnh cảng Cát Lái luôn đầy ắp hàng hóa.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có cần đến chiến thắng trong cuộc chiến thương mại hay không?

Tờ báo Mỹ The National Interest nhắc nhở về cuộc chiến bị lãng quên giữa Trung Quốc và Việt Nam năm 1979. Một bài viết dài mô tả chi tiết quá trình chiến sự. Bài báo nêu ra những điểm yếu kém của quân đội Trung Quốc là trình độ huấn luyện chiến đấu thấp và trang bị kém, các yếu tố này đã dẫn đến tổn thất nặng nề, và cũng buộc giới lãnh đạo Trung Quốc phải tổ chức lại lực lượng vũ trang của họ. Còn tờ báo Newcastle Star của Úc cho biết rằng, các dữ liệu của Mỹ và Úc sẽ giúp người Việt Nam tìm hiểu về số phận của 200 nghìn binh sĩ của họ, những người vẫn được coi là bị mất tích sau khi cuộc Kháng chiến lần thứ hai kết thúc vào năm 1975.

Chống tham nhũng trên giấy và trên thực tế

Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa ra bộ quy định mới không để những người có mối quan hệ gia đình cùng đảm nhiệm các chức danh có liên quan, nghiêm cấm người thân của quan chức can thiệp công tác cán bộ, theo Euronews. Và Reuters đưa tin về bản án 6 năm tù cho một quan chức cao cấp - Cựu Thứ Trưởng Bộ Lao Động-Thương binh-Xã hội Việt Nam liên quan tới vụ thất thoát nghìn tỷ đồng.

Ưu nhược điểm của tăng trưởng kinh tế nhanh

NBCNews có một bài viết về các dự án khởi nghiệp ở Việt Nam. Một nhóm các nhà đầu tư châu Á, cũng như các công ty công nghệ lớn ở Mỹ và Trung Quốc đang  thể hiện sự quan tâm đến lĩnh vực này. Ba điều kiện góp phần vào sự thành công của các dự án khởi nghiệp: đất nước được hưởng thời bình an trong thời gian dài, sự hỗ trợ của chính phủ và số lượng lớn người Việt trở về quê hương. Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện. Một trong những biện pháp nhằm giải quyết vấn đề là dự án của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về xây dựng cơ sở hạ tầng nhập khẩu LNG ở miền Nam, trạm nhập khẩu đầu tiên sẽ được xây dựng vào cuối tháng 10, theo GCR. Đến năm 2029, sẽ có 10 trạm nhập khẩu LNG.

Samsung Electronics - Sputnik Việt Nam
Nước cờ táo bạo của Samsung ở Việt Nam

CNA cho biết rằng, Samsung Electronics đang xem xét khả năng xây dựng thêm nhà máy thứ hai ở miền Bắc Việt Nam. Việt Nam vẫn chưa đạt được những tiến bộ thích đáng trong cuộc chiến chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), và EU cảnh báo Việt Nam chưa thể lấy lại thẻ xanh IUU và vẫn có thẻ vàng đã được cấp vào tháng 9 năm 2017, theo Undercurrent News. Reuters cho biết rằng, sáu tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang phải vật lộn với vấn đề xói lở, bồi tụ cửa sông và bờ biển, hiện tượng này đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến các khu dân cư, khu hành chính, cơ sở giáo dục và y tế.

Hãng thông tấn Nga REGNUM giới thiệu nhiều tài liệu về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Và cổng thông tin Sekret firmy đăng tải một bài viết dài về quá trình tạo ra công cụ tìm kiếm tiếng Việt đầu tiên CocCoc với sự tham gia của các chuyên gia Nga và Việt Nam. Trong 6 năm qua, công cụ tìm kiếm Cốc Cốc đã chiếm một phần tư thị trường Việt Nam của Google. E Vesti viết rằng, vào năm 2025, Việt Nam sẽ tiếp nhận 32 triệu lượt khách du lịch quốc tế, hơn 130 triệu lượt khách du lịch trong nước. Tác giả viết về những vấn đề mà hiện tượng "thái quá" (overtourism) gây ra.

Nghệ thuật và thể thao Việt Nam khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế

Bộ phim “Hai Phượng” sẽ đại diện cho Việt Nam trong vòng sơ tuyển Giải thưởng Oscar dành cho “Phim truyện quốc tế”, theo Hollywood Reporter. Các nhà tổ chức Giải đua xe F1 ở Vietnam có quyền cảm thấy mình như một phần của gia đình Công thức 1, CNN International viết. Và FOX Sports Asia đưa tin rằng, trong phiên bản mới nhất của trò chơi bóng đá nổi tiếng FIFA, cầu thủ trẻ Đoàn Văn Hậu được bổ sung trong đội hình của CLB Heerenveen. Dù chỉ mới chuyển đến Hà Lan, nhưng chỉ số của Văn Hậu khá cao.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала