Trung Quốc muốn sớm tham gia Hiệp ước Thương mại vũ khí

© Sputnik / Vitaly ZalesskyMột vị khách xem vũ khí xạ kích tại MILEX-2017.
Một vị khách xem vũ khí xạ kích tại MILEX-2017. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BẮC KINH (Sputnik) - Trung Quốc đang tìm cách hoàn thành mọi thủ tục tham gia Hiệp ước Thương mại vũ khí quốc tế càng sớm càng tốt, đối với Bắc Kinh, đây là bước đi cực kỳ quan trọng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết hôm thứ Bảy.

"Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, tuyên bố rằng Trung Quốc đã khởi xướng các thủ tục pháp lý nội bộ để tham gia Hiệp ước Thương mại Vũ khí. Chúng tôi hiện đang tiến hành các thủ tục pháp lý nội bộ có liên quan để tham gia hiệp ước này càng sớm càng tốt. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc đưa Trung Quốc tham gia vào hệ thống buôn bán vũ khí toàn cầu, vì hòa bình, ổn định quốc tế và khu vực", - trang web cơ quan ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Cảnh Sảng, cho biết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc kêu gọi Mỹ duy trì hệ thống kiểm soát vũ khí

“Trung Quốc rất chú trọng những vấn đề phát sinh do giao thương bất hợp pháp và lạm dụng vũ khí thông thường. Chúng tôi ủng hộ các mục tiêu và nhiệm vụ của hiệp ước buôn bán vũ khí, chúng tôi hỗ trợ cộng đồng quốc tế thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiểm soát buôn bán vũ khí quốc tế và chống lại việc cung cấp vũ khí thông thường bất hợp pháp", - nhà ngoại giao nói.

Ông cũng lưu ý rằng "là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc sẵn sàng tăng cường trao đổi và hợp tác với tất cả các bên để thiết lập một trật tự, được điều tiết tốt và đáng tin cậy trong lĩnh vực buôn bán vũ khí, góp phần vào hòa bình và ổn định quốc tế cũng như khu vực".

Tomahawk - Sputnik Việt Nam
Tên lửa Mỹ ở Việt Nam: Liệu Hà Nội có thể thực hiện “bước tự tử”?

Hiệp ước Thương mại Vũ khí quốc tế có hiệu lực từ ngày 24 tháng 12 năm 2014. Kể từ tháng 1 năm 2019, tài liệu được ký bởi 130 quốc gia, 100 nước đã được phê chuẩn, bao gồm tất cả các thành viên của Liên minh châu Âu. Trung Quốc và Nga không phải là thành viên của hiệp ước, tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, phát biểu hôm thứ Sáu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nói rằng Bắc Kinh đã khởi xướng các thủ tục pháp lý trong nước để gia nhập hiệp ước.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Hoa Kỳ sẽ không bao giờ phê chuẩn hiệp ước này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала