Hoa Kỳ phải bồi thường thiệt hại do trừng phạt chống Iran

© AFP 2023 / Don EmmertIran, Mỹ
Iran, Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ cần phải quay lại giao kèo hạt nhân và trả Tehran 50 tỷ USD để Iran có thể trở lại thực thi thỏa thuận hạt nhân, - đó là tuyên bố của ông Mohsen Rezai, Thư ký Hội đồng cố vấn của đất nước (cơ quan tư vấn của lãnh đạo tối cao) cho biết.

«Chúng tôi cần các điều kiện ngoài Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Nếu người Mỹ muốn chúng tôi quay lại JCPOA, thì họ phải tự làm điều đó và trả ít nhất 50 tỷ USD bồi thường vì lệnh trừng phạt», - hãng thông tấn ISNA dẫn lời ông Rezai.

Ông cũng bình luận về các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ Iran và tình hình xảy ra các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở dầu mỏ ở Ả Rập Saudi. Ông Rezai tuyên bố rằng Washington đang dùng lệnh trừng phạt để cố gắng cắt đứt quan hệ thương mại của Tehran và tiến tới phong tỏa Iran. Ngoài ra, ông nói, Tehran bị cáo buộc tấn công, bởi phía Mỹ không muốn xấu mặt và thừa nhận rằng người Houthits đã tấn công vào các chủ thể dầu mỏ ở Ả Rập Saudi.

Tehran, Iran - Sputnik Việt Nam
Iran sẵn sàng cho các nước tham gia giao kèo hạt nhân thêm 60 ngày nữa

Lần đầu tiên, Tehran từ bỏ hàng loạt hạn chế nhân mốc Hoa Kỳ rút khỏi giao kèo về chương trình hạt nhân của Iran vào ngày 8 tháng 5 năm 2018. Việc từ chối thực hiện hàng loạt điều mục của JCPOA về chương trình hạt nhân Iran trong giai đoạn đầu tiên gắn với việc dự trữ uranium làm giàu và nước nặng. Sau đó, các nhà chức trách ở Tehran công bố giai đoạn hai cắt giảm nghĩa vụ giao kèo hạt nhân, cho biết rằng Iran sẽ làm giàu uranium ở mức độ cần thiết cho đất nước. Giai đoạn thứ ba bắt đầu vào ngày 6 tháng 9: khi đó Iran tuyên bố đã bắt tay vào công việc với loạt máy ly tâm, không tự giới hạn bản thân trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển hạt nhân theo các điều khoản của JCPOA.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала