Khi các vị thần yêu cầu: những lễ hiến tế người đẫm máu nhất trong lịch sử

© Depositphotos.com / Kertu_eeTrang phục truyền thống của người Maya
Trang phục truyền thống của người Maya - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Vào cuối tháng 8, truyền thông đã đưa tin rằng, các nhà khảo cổ đã tìm ra một nơi chôn cất tập thể ở miền bắc Peru. Đây là ngôi mộ trẻ em tập thể lớn nhất từng được phát hiện trên thế giới. 227 trẻ em đã trở thành vật hiến tế cho một nghi lễ để ngăn ngừa thảm họa thiên nhiên.

Những nơi chôn cất tương tự được tìm thấy trên khắp thế giới.

Hiến tế trẻ em để cầu sự an tâm

Năm 2011, một nhóm các nhà khảo cổ quốc tế ở miền bắc Peru đã phát hiện ngôi mộ chôn cất 42 trẻ em ở độ tuổi từ 4-14. Trong 5 năm tiếp theo, số lượng bộ xương được tìm thấy đã tăng đến 140.

Xác ướp cô bé Inca 500 tuổi  - Sputnik Việt Nam
Xác ướp cô bé Inca 500 tuổi hồi hương Bolivia

Tất cả các nạn nhân nằm ngửa ra biển, mặt họ được sơn màu đỏ. Xương ức các em bị tổn thương, có thể là bị tác động bởi con d‌a được dùng trong nghi lễ hiến sinh. Phân tích carbon phóng xạ cho thấy những đứa trẻ đã chết trong cùng một ngày, khoảng năm 1450. Đánh giá theo DNA, họ đến từ các vùng khác nhau của đế chế Chimu đã tồn tại trên lãnh thổ Peru từ năm 900 đến năm 1470.

Các nhà khoa học cho rằng, trẻ em bị hiến tế để cầu xin các vị thần không giáng mưa gió, lũ lụt xuống khu vực. Có dấu hiệu cho thấy các nạn nhân bị giết trong điều kiện thời tiết ẩm ướt. Ở đây nói về thiên tai đã từng làm rung chuyển những vùng đất này trong thế kỷ XV, bây giờ thiên tai này được gọi là hiện tượng El Niño, nó đã làm thay đổi đáng kể khí hậu trên bờ biển phía bắc. Trong biển không còn cá để đánh bắt, người dân phải hứng chịu những trận mưa lớn và lũ lụt. Hiện tượng bất thường này được coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự suy thoái của dân tộc Chimu và Đế chế của họ bị chinh phục bởi người Inca.

CC BY-SA 3.0 / Wikimedia Commons/PLoS ONE/2019 Prieto et al / Nơi tổ chức nghi lễ hiến tế người dưới thời đế chế Chimu
Khi các vị thần yêu cầu: những lễ hiến tế người đẫm máu nhất trong lịch sử - Sputnik Việt Nam
Nơi tổ chức nghi lễ hiến tế người dưới thời đế chế Chimu

Phát hiện 227 bộ xương là ngôi mộ trẻ em tập thể lớn nhất từng được phát hiện trên thế giới. Có thể đây không phải là ngôi mộ tập thể cuối cùng được phát hiện ở đó.

Lễ hiến tế đẫm máu để cầu xin vị thần Mặt trời

Vào năm 1991, các nhà khoa học đã phát hiện một cấu trúc bằng gỗ giống với Stonehenge nổi tiếng chỉ cách Berlin 140 km. Phát hiện này có niên đại chế tạo trong khoảng năm 2300 trước Công nguyên. Cấu trúc này bao gồm một số vòng tròn, được chia thành các phần riêng biệt để tổ chức các nghi lễ.

Năm ngoái, khi đang nghiên cứu khu vực trung tâm của Woodhenge - như các nhà khoa học gọi "Stonehenge của Đức" - họ đã phát hiện hài cốt của vài chục phụ nữ và trẻ em ở các độ tuổi khác nhau. Tất cả các nạn nhân đã chết vì bị một vật cứng đâm vào gáy. Sau đó, các thi thể bị ném vào hố ở trung tâm của vòng tròn. Những mảnh vỡ của các công cụ nghi lễ nằm gần các hài cốt.

CC BY-SA 2.0 / Wikimedia Maps/Torsten Maue / "Stonehenge của Đức". Theo các nhà khoa học, tại đây đã từng tổ chức nghi lễ hiến tế trẻ em và phụ nữ.
Khi các vị thần yêu cầu: những lễ hiến tế người đẫm máu nhất trong lịch sử - Sputnik Việt Nam
"Stonehenge của Đức". Theo các nhà khoa học, tại đây đã từng tổ chức nghi lễ hiến tế trẻ em và phụ nữ.

Theo các nhà khảo cổ Đức, rất có thể Woodhenge có liên quan đến giáo phái thờ thần Mặt trời gây chết chóc, và lễ hiến tế người có thể là một phần của các màn trình diễn mô tả chu kỳ sống và chết. Nhưng, chỉ những thành viên có ảnh hưởng nhất trong cộng đồng – các linh mục, lãnh đạo và thành viên trong gia đình họ - mới có quyền theo dõi các màn trình diễn này.

Đốt sống để giành chiến thắng

Thần thoại và truyền thuyết Hy Lạp có rất nhiều chi tiết đáng sợ về những nghi lễ hiến tế người. Tuy nhiên, cho đến gần đây, đã không có bằng chứng khảo cổ cho việc này. Chỉ trong năm 2016, một nhóm các nhà khảo cổ quốc tế đã khai quật được hài cốt trẻ em trong khu bảo tồn Zeus Likeisky, trên bán đảo Peloponnese.

Quân La Mã hủy diệt Jerusalem sau chiến dịch vây hãm. - Sputnik Việt Nam
Những chiến dịch hãm thành đẫm máu nhất trong lịch sử cổ đại

Bộ xương của cậu bé tuổi thiếu niên nằm giữa hai hàng đá song song trong một gò đất cao 30 mét được hình thành từ đống tro tàn của những con vật hiến tế. Bộ xương được bảo quản tốt, ngoại trừ phần trên của hộp sọ. Xét theo những mảnh đất sét gần hài cốt, đứa trẻ đã chết trong thế kỷ XI trước Công nguyên. Các nhà khoa học cho rằng cậu bé đã bị hiến tế, vì hài cốt của cậu nằm trên bàn thờ.

Theo The Guardian, các nhà khảo cổ không loại trừ rằng, trong ngôi mộ này còn có những bộ xương khác. Bàn thờ chỉ được khai quật 7% và ngọn núi này trong nhiều thế kỷ được liên kết với các lễ hiến tế người. Ngoài ra, ở các khu vực khác nhau của Hy Lạp đã phát hiện những đồ gốm sứ đầy xương người, bao gồm cả trẻ em.

CC BY-SA 3.0 / Wikimedia Commons/Danno1 / Đền thờ thần Zeus trên núi Lykeo. Tại đây các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng khảo cổ đầu tiên về việc người Hy Lạp đã có những nghi lễ hiến tế người.
Khi các vị thần yêu cầu: những lễ hiến tế người đẫm máu nhất trong lịch sử - Sputnik Việt Nam
Đền thờ thần Zeus trên núi Lykeo. Tại đây các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng khảo cổ đầu tiên về việc người Hy Lạp đã có những nghi lễ hiến tế người.

Có những dấu vết cho thấy rằng, những người này không chỉ bị giết, mô mềm của họ đã bị cắt ra sau khi chết.

Tìm hiểu yêu cầu ​​của vị thần

Cũng trong khoảng thời gian đó, khi những đứa trẻ bị hiến tế trên núi Likeo, trên lãnh thổ Trung Quốc dưới triều đại Nhà Thương cũng đã tổ chức những nghi lễ hiến tế người trẻ từ 15 đến 35 tuổi. Theo các nhà khảo cổ Canada, trong thời gian 255 năm, tại thủ đô Yinxuy, hơn 13 nghìn người đã bị các thầy tế của nhà Thương hiến tế cho các vị thần của họ. Thi thể đã bị đổ xuống các hố hiến tế đặc biệt. Hơn hai nghìn rưỡi hố như vậy đã được phát hiện trong quá trình khai quật khảo cổ.

Các thầy tế của nhà Thương đã giết chủ yếu những tù nhân vì khi đó đế chế liên tục có chiến tranh. Đã có hai loại lễ hiến tế. Theo nghi thức rensun, bên cạnh người bị hiến tế thường có những người hầu hoặc người thân của nhà quý tộc đã chết – người ta đã đặt nhiều đồ vật khác nhau theo một trật tự nhất định.

Có cả nghi lễ hiến tế 10- 50 người cùng một lúc, các nhà khoa học thậm chí phát hiện một ngôi mộ tập thể với 339 bộ xương. Trong phần lớn các ngôi mộ được khai quật, số nạn nhân tương ứng với các con số được chỉ ra trên xương bói được tìm thấy bên cạnh hài cốt. Nhiều khả năng, lễ hiến tế người đã được tổ chức để làm sáng tỏ ý kiến ​​của các vị thần về một vấn đề cụ thể.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала