Nhiễm độc thông tin: Con người trở nên phụ thuộc vào thông tin như thế nào

© Fotolia / Coloures-picmạng xã hội
mạng xã hội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong một tháng, các phương tiện truyền thông hiện đại tạo ra nhiều thông tin mà cư dân thế kỷ 17 thu thập được trong suốt cả đời. Chúng ta đang sống trong thế giới nhiễm độc thông tin và hậu quả của vấn đề này dẫn đến những hậu quả đáng lo ngại.

Thông tin độc hại

Lượng thông tin được tạo ra trên thế giới mỗi tháng vượt quá lượng thông tin mà một người trong thế kỷ XVII thu thập được trong suốt cuộc đời. Theo dự báo của Viện Công nghệ quản lý truyền thông, năm tới, lượng thông tin mà một người tiêu thụ trong năm sẽ vượt quá 8,75 zettabyte. Nếu một byte là hạt cát, thì lượng thông tin này nhiều gấp hàng trăm lần so với số hạt cát trên các bãi biển toàn thế giới.

Facebook - Sputnik Việt Nam
Facebook sẽ đổi tên Instagram và WhatsApp

Lượng thông tin trên Trái đất đang tăng lên theo cấp số nhân. 90% thông tin mà chúng ta xử lý ngày hôm nay được tạo ra trong hai năm qua. Cựu CEO của Google Eric Schmidt đã trích dẫn số liệu thống kê cho biết rằng, trước năm 2003, thông tin đã được tạo ra là khoảng 5 exabyte. Ngày nay, một lượng thông tin như vậy được tạo ra sau hai ngày. Và cho đến năm 2020, lượng dữ liệu trên hành tinh ít nhất sẽ tăng gấp đôi sau mỗi hai năm.

Theo các nhà xã hội học Mỹ, cư dân trung bình của Hoa Kỳ tiêu thụ 36 gigabyte thông tin trong 12 giờ - và đây là ngoài giờ làm việc. Tổng khối lượng thông tin truyền thông được sản xuất ngày nay vượt quá mọi chỉ tiêu và lên tới 36 triệu gigabyte/năm.

Khối lượng truyền thông tăng trưởng liên tục

Hiện nay, truyền thông là thị trường lớn nhất từng tồn tại. Đồng thời, sự tăng trưởng của các cầu thủ thị trường lớn nhất được đảm bảo bởi sự gia tăng lớn về nội dung. Thành tựu đạt được bằng cách tung ra một khối lượng lớn thông tin hàng ngày. Chẳng hạn, phiên bản trực tuyến The Huffington Post của Mỹ có 535 ban biên tập, sản xuất khoảng 1200 đơn vị nội dung/ngày. Con số này tưởng là rất lớn, nhưng đừng quên khối lượng được cung cấp bởi ba chục biên tập viên blog chịu trách nhiệm về 400 đơn vị nội dung/ngày. Theo công ty nghiên cứu Comscore của Mỹ, hàng ngày toàn bộ cỗ máy khổng lồ này có khoảng 43.000.000 lượt truy cập.

Логотип социальной сети Фейсбук - Sputnik Việt Nam
Facebook phục hồi ảnh em bé chiến tranh Việt Nam bị xóa

Mạng xã hội

Mạng xã hội cũng đang tăng trưởng liên tục. Lượng người dùng Facebook đang gần đạt con số 2,5 tỷ. Đồng thời, các nhà phân tích lưu ý "sự trưởng thành" của những người dùng, cũng đang “lớn lên” cùng với mạng xã hội, họ chính là những người cống hiến tận tâm nhất. Được xây dựng giống như “kim tự tháp”, bất kỳ mạng xã hội nào cũng phát triển thông qua sự tham gia tự nhiên của những người mới bắt đầu. Tất nhiên, điều này mang lại cổ tức của nó.

Triệu chứng

Nếu bạn nhận thấy ít nhất một trong những triệu chứng trên, thì đó là lý do để suy nghĩ. Các nghiên cứu, được thực hiện tại Viện Công nghệ Hoàng gia ở Stockholm, đã chứng minh sự suy giảm trí nhớ ngắn hạn trong số những người sử dụng mạng xã hội.

Khả năng kết hợp của bộ não con người không phải là vô hạn. Điều này đã được chứng minh bằng các nghiên cứu được George Miller thực hiện năm 1956. Thực hiện một loạt thí nghiệm, ông phát hiện ra rằng bộ nhớ ngắn hạn của người có thể ghi nhớ trung bình chín số nhị phân, tám số thập phân, bảy chữ cái và năm từ đơn âm - nghĩa là người ta có thể nhớ đồng thời 7 ± 2 yếu tố.

Nếu số lượng yếu tố này nhiều hơn bảy (trong trường hợp cực đoan là chín), thì não sẽ chia các yếu tố thành các nhóm để số lượng yếu tố ghi nhớ là từ 5 đến 9.

Bây giờ hãy tưởng tượng có bao nhiêu thông tin chúng ta phải đối phó mỗi ngày. Bộ nhớ của chúng ta đơn giản là đã quá tải với đủ loại mật khẩu của các tài khoản, các loại thẻ ngân hàng. Mỗi phút, nhìn qua các nguồn cấp tin tức, chúng ta khiến cho bộ não quá tải với các loại rác thông tin.

Các nhà khoa học từ Edinburgh cũng nhận thấy sự lo lắng gia tăng trong số những người sử dụng mạng xã hội, còn các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Columbia và Pittsburgh thì đã thiết lập mối liên hệ trực tiếp giữa bệnh nghiện Internet và tăng cân.

Lối thoát?

Đáng tiếc là nhiễm độc thông tin chỉ mới bắt đầu cho thấy những hậu quả tiêu cực của nó, do đó các phương pháp đối phó với hiện tượng này vẫn chưa được phát triển. Nghiện thông tin cũng gần giống như nghiện ma túy.

Giải pháp rõ ràng cho vấn đề này là giảm thời gian dành cho Internet và tăng hoạt động thể chất. Ngoài ra, cần chú ý hơn đến việc chọn lọc nguồn cấp tin tức. Thông thường khi vào "kiểm tra thư" hoặc "xem tin tức", chỉ năm phút sau bạn đã thấy mình đang ở trên một tài nguyên nào đó, một việc không nằm trong kế hoạch. Hãy loại bỏ các nguồn dẫn đến hành vi này.

Facebook - Sputnik Việt Nam
5 tỷ USD là quá rẻ: Vì sao Facebook nên vui mừng

Phương pháp Time-boxing là điều khá tốt. Sẽ rất hữu ích để phát triển kỹ năng chia giờ thành các khối thời gian mà bạn sẽ thực hiện thao tác nào đó. Định truy cập Youtube trong năm phút – sau năm phút phải kết thúc, không dừng lại ở đó lâu hơn. Điều tương tự cũng xảy ra khi xem tin tức hoặc đọc một nguồn cấp dữ liệu nào đó trên mạng xã hội.

Ngoài ra, bạn không cần phải thực hiện bất kỳ thao tác nào khác ngoài hoạt động bạn đang thực hiện. Ví dụ, đọc tin tức, bạn mở tab thư, thấy thư mới và ngay lập tức cố gắng trả lời. Điều này là sai. Mọi thứ đều có thời điểm của nó. Bạn sẽ có thời gian để trả lời thư. Phần thời gian dành cho các vấn đề khẩn cấp là không đáng kể, mặc dù cuộc sống bên ngoài diễn ra rất nhanh. Hãy quý trọng thời gian và động lực của bạn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала