Hoàng tử Saudi giải thích lý do không thể đẩy lùi các cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu

© Sputnik / Aleksey Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhHoàng tử Arab Saudi Mohammed Bin Salman Al Saud
Hoàng tử Arab Saudi Mohammed Bin Salman Al Saud - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Thái tử kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman Al Saud, trong một cuộc phỏng vấn trên CBS, cho biết tại sao các hệ thống phòng không của vương quốc không thể đẩy lùi các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ.

“Ả Rập Xê Út có kích thước gần bằng một lục địa, nó lớn hơn cả khu vực Tây Âu. Có những mối đe dọa từ mọi phía. Thật khó để bao quát hoàn toàn tất cả”,- ông giải thích.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih - Sputnik Việt Nam
Ả Rập Xê Út tuyên bố đáp trả cuộc tấn công nhà máy lọc dầu theo luật pháp quốc tế

Hoàng tử nói thêm rằng hệ thống phòng không Ả Rập Xê Út được trang bị các hệ thống tên lửa Patriot và Hawk của Mỹ, vốn không được thiết kế để tiêu diệt máy bay không người lái.

Đồng thời, ông Al Saud gọi cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu là “ngu xuẩn”.

“Chỉ có kẻ ngốc hoàn toàn mới cố gắng ngăn chặn việc xuất khẩu dầu mỏ, nơi cung cấp năm phần trăm thị trường thế giới. Mục tiêu chiến lược của những kẻ tấn công chỉ là sự xác nhận rằng chúng thực sự ngu xuẩn”,- ông kết luận.

Một số nhà máy của Công ty dầu khí nhà nước Saudi Aramco đã bị máy bay không người lái tấn công hôm 14 tháng Chín, sau đó vương quốc đã buộc phải cắt giảm hơn một nửa sản lượng dầu của mình.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Hội nghị thượng đỉnh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran về Syria ở Ankara - Sputnik Việt Nam
Rouhani: Công việc của tình báo và phòng không Hoa Kỳ ở Ả Rập Saudi thật đáng xấu hổ

Mặc dù phiến quân nổi dậy Hussite ở Yemen mà liên minh Ả Rập do Ả Rập Xê-út lãnh đạo đang chiến đấu đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, Riyadh và Washington vẫn cho rằng sự việc xảy ra là do Tehran. Ở Iran gọi đó là lời nói dối. Chính phủ nước này nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ gây tổn hại cho toàn khu vực và lưu ý rằng những cáo buộc như vậy là truyền thống đối với Hoa Kỳ và không đáng ngạc nhiên.

Mặc dù không có bằng chứng về sự tham gia của Iran vào vụ tấn công, tổng thống Trump đã chỉ thị thắt chặt đáng kể các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала