Iran gọi cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu của Saudi là bảo vệ cho chính phủ Yemen

Đăng ký
TEHRAN (Sputnik) - Tehran coi vụ tấn công của người Houthis vào các cơ sở dầu mỏ ở Ả Rập Xê Út là sự bảo vệ cho chính phủ hợp pháp Yemen, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Abbas Mousavi nói.

Iran tuyên bố ủng hộ những người đồng tôn giáo Houthis, cũng là người Shiite, và phản đối các hành động của liên minh mà đứng đầu là Ả Rập Xê Út, vạch rõ những “tội ác” của liên minh ở Yemen.

Hoàng tử Arab Saudi Mohammed Bin Salman Al Saud - Sputnik Việt Nam
Hoàng tử Saudi giải thích lý do không thể đẩy lùi các cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu

“Iran coi những gì người Yemen đã làm là hành động tự vệ của chính phủ hợp pháp Yemen”, - ông nói trong một cuộc họp ngắn.

Cuộc xung đột chính trị-quân sự ở Yemen giữa chính phủ và phiến quân Houthis từ phong trào Shiite “Ansar Alla” đã diễn ra từ năm 2014. Kể từ tháng Ba năm 2015, liên minh quân sự của các quốc gia Ả Rập do Ả Rập Xê Út lãnh đạo đã đứng về phía chính phủ.

Vào tháng 12 năm 2018, lần đầu tiên sau vài năm, các bên tham gia xung đột ở Yemen đã gặp nhau ở bàn đàm phán, được tổ chức dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc tại Stockholm. Họ đã đạt được một số thỏa thuận quan trọng, đặc biệt là việc trao đổi tù nhân, ngừng bắn tại thành phố cảng Hodeida ở Hồng Hải và việc người Houthis chuyển cảng này cho Liên Hợp Quốc kiểm soát.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала