Ông Rouhani công bố tin quan trọng về chuẩn bị cuộc gặp với Hoa Kỳ

© AP Photo / Vahid SalemiHassan Rouhani
Hassan Rouhani  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TEHRAN (Sputnik) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố rằng Ngoại trưởng các nước thành viên tham gia giao kèo hạt nhân theo định dạng «4+1» (Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) đã tiến hành thảo luận và chuẩn bị cho cuộc gặp theo định dạng «5+1».

Vị lãnh đạo tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei trước đó tuyên bố rằng nếu không có «sự ăn năn» của Hoa Kỳ thì cũng không thể có cuộc gặp giữa Washington và Tehran theo định dạng «5+1» về giao kèo hạt nhân. Đồng thời, Iran loại trừ khả năng gặp gỡ các đại diện Mỹ trong hình thức song phương.

Iran, Mỹ - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ phải bồi thường thiệt hại do trừng phạt chống Iran

Sau chuyến thăm New York, Tổng thống Iran thông báo rằng các nhà lãnh đạo Anh, Pháp và Đức khăng khăng muốn tiến hành đàm phán với Tổng thống Mỹ Donald Trump, chỉ ra rằng như vậy Hoa Kỳ có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Tehran. Tuy nhiên, Iran một lần nữa khẳng định rằng Washington cần dỡ bỏ hạn chế với Tehran trước khi vào đàm phán, bởi như ông Rouhani lưu ý, kết quả của những cuộc thương lượng này rất khó tiên liệu. Theo lời ông Rouhani, nếu phía Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt, Tehran sẽ sẵn sàng «chỉ trong một giờ» có thể bắt đầu đàm phán theo định dạng mà đại diện của Washington sẽ có mặt.

Trong khi đó Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh rằng Tehran đặt việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt như là điều kiện tiên quyết để đàm phán, nhưng ông đã từ chối, đồng thời Trump không cho biết ông có hứa hẹn dỡ bỏ trừng phạt hay chăng nếu sẽ diễn ra cuộc đàm phán của Tehran và các lãnh đạo châu Âu như lời ông Rouhani.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала