«Co giật mí mắt» báo hiệu điều gì: Ý kiến của chuyên gia thần kinh học

© Ảnh : Pixabay xúc động
 xúc động - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Co giật mí mắt mãn tính không tự nguyện (myokimia) có thể nói về những vi phạm nghiêm trọng trong cơ thể con người. Đó là ý kiến của chuyên gia thần kinh học, TS Y khoa Svetlana Kuznetsova.

Myokimia – co giật mí mắt chỉ là một triệu chứng, đằng sau nó có thể ẩn chứa những lý do nghiêm trọng.

"Co giật mí mắt, hay còn gọi là hội chứng Myokymia là một sự co cơ mô mí mắt lặp đi lặp lại một cách không chủ ý. Co giật thường xảy ra ở mí trên, nhưng cũng có thể xảy ra ở cả 2 mí trên và dưới. Thường là quá trình xảy ra với một mắt. Tình trạng này khởi phát đột ngột và không kéo dài. Với hầu hết mọi người, những cơn co giật này rất nhẹ và chỉ có cảm giác như là một cái giật nhẹ thoáng qua ở mí mắt, người khác không nhận thấy. Tuy nhiên, đôi khi cơn co giật mạnh có thể làm cho hai mí mắt đóng chặt lại; tình trạng này gọi là bệnh co thắt cơ mí mắt. Cũng có khi co thắt mí mắt kéo dài tới một tháng hoặc lâu hơn, tất nhiên gây khó chịu và lo lắng", - TS Svetlana Kuznetsova nói.

mắt - Sputnik Việt Nam
Người phụ nữ Trung Quốc muốn làm mắt to ra và không còn mí mắt

Tự người bị co giật mí mắt không kiểm soát được quá trình này, myokimia diễn ra và kết thúc theo lối «tự tung tự tác». Qua thời gian, hiện tượng co giật mí mắt có thể khiến mọi người xung quanh chú ý.

Myokimia chỉ là một triệu chứng, mà trên cơ sở đó tiềm ẩn những lý do nghiêm trọng, ví dụ, có tổn hại hệ thần kinh trung ương do những bệnh thần kinh khác nhau (bệnh Lou Gehrig và bệnh Parkinson). Các bệnh truyền nhiễm như cúm, viêm bờ mi, nhiễm virus đường hô hấp cấp tính và viêm kết mạc cũng có thể kích thích gây ra myokimia.

Một nguyên nhân của co giật mí mắt còn là thiếu vi chất dinh dưỡng, nhất là magiê và vitamin B. Mỏi mắt, hội chứng khô mắt và các tình huống căng thẳng cũng có thể dẫn đến myokimia.

Trong tất cả các trường hợp myokimia, cần tiến hành thăm khám kiểm tra để chuyên gia có thể chẩn đoán và kê đơn điều trị. Không nên bỏ qua biểu hiện này, đặc biệt là nếu co giật mí mắt tái diễn thường xuyên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала