Mỹ không có kế hoạch cho vũ khí hạt nhân trở lại bán đảo Triều Tiên

© Fotolia / TwindesignerVụ nổ hạt nhân
Vụ nổ hạt nhân - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Washington, (Sputnik) - Hoa Kỳ không có kế hoạch để vũ khí hạt nhân trở lại Bán đảo Triều Tiên, phó giám đốc Lầu Năm Góc John Rood cho biết hôm thứ Ba.

"Chúng tôi không có kế hoạch trả lại vũ khí hạt nhân cho Bán đảo Triều Tiên. Nó đã được rút cách đây vài thập kỷ và đây không phải là chủ đề thảo luận của ngày hôm nay", - ông John Rood nói tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Bộ Quốc phòng Nga  - Sputnik Việt Nam
Nga sẽ không triển khai tên lửa theo INF ở châu Âu cho đến khi xuất hiện vũ khí tương tự của Mỹ

Vấn đề triển khai vũ khí hạt nhân nảy sinh đặc biệt sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước về các tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng việc triển khai tên lửa của Mỹ ở Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ đe dọa các căn cứ của Nga ở Viễn Đông.

Hiệp ước INF

Thỏa thuận về việc loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn được ký kết vào năm 1987. Khi đó, Liên Xô và Hoa Kỳ có nghĩa vụ huỷ bỏ tất cả các tổ hợp tên lửa đạn đạo và hành trình tương tự trên mặt đất, và cũng cam kết không sản xuất, thử nghiệm hoặc triển khai những loại tên lửa như vậy trong tương lai.

Tháng 10 năm 2018, Donald Trump tuyên bố Washington rút khỏi Hiệp ước, viện cớ «Matxcơva vi phạm thoả thuận». Đồng thời phía Mỹ không cung cấp được bất kỳ bằng chứng nào về cáo buộc này.   

Sau đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã hạn cho Matxcơva hai tháng để «trở lại tuân thủ điều khoản thỏa thuận». Cụ thể, Hoa Kỳ đòi Nga huỷ bỏ tên lửa 9M729 (SSC-8) mà phía Mỹ cho rằng có tầm xa hoạt động vi phạm quy định của Hiệp ước INF.

© Sputnik / Vitaliy Podvitski"Cái chết" của INF gần hơn bao giờ hết
Mỹ không có kế hoạch cho vũ khí hạt nhân trở lại bán đảo Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
"Cái chết" của INF gần hơn bao giờ hết
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала