Con người sẽ trở nên miễn nhiễm với phóng xạ

Đăng ký
Các nhà khoa học tại Đại học California ở San Diego đã tìm ra cơ chế của protein Dsup, được tìm thấy trong loài Tardigrada (gấu nước) và có khả năng bảo vệ nhiễm sắc thề ADN khỏi bức xạ. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp phát triển một nhóm thuốc mới giúp mọi người chịu được bức xạ ion hóa, theo tin trên Sci-News.

Tardigrada siêu năng lực

Các nhà nghiên cứu đã xác định được protein Dsup trong loài gấu nước Ramazzottius varieornatus. Protein liên kết với chất chính bên trong nhân tế bào, bảo vệ ADN khỏi bị hư hại bởi các chất hydroxyl. Các nhà khoa học cũng tìm thấy Dsup trong một loài Tardigrada  - Hypsibius Testplelaris - hoạt động theo cơ chế tương tự. 

Nhân viên Vườn sinh thái và phóng xạ quốc gia Pelessky đo mức độ bức xạ tại khu vực khảo sát Masai - Sputnik Việt Nam
Tìm thấy nơi có độ phóng xạ cao nhất trên Trái đất

Một trong những phần của protein hóa ra tương tự như loại trước đây được tìm thấy trong các protein liên kết của người và các động vật có xương sống khác. Tuy nhiên, Dsup không được thiết kế đặc biệt để bảo vệ chống lại tia X. Nó giúp Tardigrada đối phó với các chất oxy hóa mạnh, khi rêu nơi sinh vật này sinh sống bị khô đi.

Các nhà khoa học tin rằng phát hiện này cũng sẽ giúp phát triển các phương pháp để bảo vệ các tế bào sống trước các điều kiện môi trường khắc nghiệt, cũng như các phương pháp để tăng tuổi thọ tế bào nuôi cấy.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала