Di cốt của Gandhi bị đánh cắp từ đài tưởng niệm Ấn Độ

© Ảnh : Public domain/Elliott & FryСтудийный портрет Махатмы Ганди
Студийный портрет Махатмы Ганди  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tro di cốt của vị lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc Ấn Độ, Mahatma Gandhi, đã bị đánh cắp từ một đài tưởng niệm ở Ấn Độ, - như India Today đưa tin dẫn nguồn từ chính quyền địa phương.

Moskva (Sputnik) - Sau vụ ám sát Gandhi vào tháng 1 năm 1948, thi hài ông được hỏa táng và tro di cốt được chia thành nhiều phần, một phần lưu giữ trong đài tưởng niệm ở bang Madhya Pradesh.

Vụ việc đánh cáp tro di cốt xảy ra trong ngày kỷ niệm 150 năm sinh nhật Gandhi. Người đứng đầu hội đồng địa phương là ông Gurmeet Singh đến để tỏ lòng kính trọng với «người cha của dân tộc» đã nhận thấy xảy ra vụ trộm, -  tờ báo cho biết. Hơn thế nữa, những kẻ phá hoại còn ghi dòng chữ «kẻ phản quốc» ngay trước lối vào của tòa nhà tưởng niệm.

«Có vẻ đây là bàn tay của những đối tượng sùng bái Nathuram Godze, kẻ đã ám hại Gandhi. Phải lập tức chấm dứt sự thù hận bất kính này phải và cảnh sát cần hành động nhanh chóng để xác định và bắt giữ thủ phạm», - ông Singh tuyên bố.

Ông Putin tặng ông Modi một trang từ nhật ký của Gandhi và thanh kiếm thế kỷ 18 - Sputnik Việt Nam
Ông Putin tặng ông Modi một trang từ nhật ký của Gandhi và thanh kiếm thế kỷ 18

Mohandas Karamchand Gandhi là tư tưởng gia của phong trào giải phóng dân tộc Ấn Độ. Trong quá trình nhiều năm nhân dân Ấn Độ đấu tranh giành độc lập, Gandhi chủ trương không dùng bạo lực để chống lại cái ác. Các phương pháp đấu tranh bất bạo động của ông - diễu hành hòa bình và hành động bất tuân - đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người Ấn Độ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước khỏi ách thống trị của thực dân Anh.

Gandhi bị giết chết ngày 30 tháng 1 năm 1948, kẻ thực hiện vụ ám sát là Nathuram Godze - phần tử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Đối tượng này chỉ trích chủ thuyết của Gandhi, cho rằng Gandhi đã hy sinh lợi ích của các tín đồ Ấn giáo để thiên về ủng hộ cư dân Hồi giáo. Godze bị kết án tử hình, bản án thi hành vào tháng 11 năm 1949.

Sau đó tuy nhiên, hãng thông tấn AP dẫn lời một đại diện cảnh sát phủ nhận chuyện có những đối tượng không rõ nhân thân đã đánh cắp tro di cốt của nhà lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc Ấn Độ Mahatma Gandhi từ nơi bảo quản.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала