Ông Abe dự định phấn đấu «cho quan hệ Nga-Nhật thăng hoa»

© Sputnik / Sergey Mamontov / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Vladivostok
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Vladivostok - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Phát biểu tại phiên họp không thường kỳ của Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố dự định «đưa quan hệ Nhật-Nga đạt đến đỉnh cao thăng hoa».

«Tôi dự định giải quyết vấn đề lãnh thổ và ký kết Hiệp ước hòa bình trên cơ sở Tuyên bố chung 1956, để đạt đến đỉnh cao thăng hoa những tiềm năng to lớn trong quan hệ Nhật-Nga», - ông Abe tuyên bố khi kênh truyền hình Internet của nghị viện Nhật Bản phát sóng trực tiếp tại cuộc họp.

Tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Bal phóng tên lửa chống hạm trong khuôn khổ cuộc tập trận Phương Tây-2017 - Sputnik Việt Nam
Tên lửa Nga khiến Nhật Bản sợ hãi và tìm kiếm sự giúp đỡ của Hoa Kỳ

Ông cũng lưu ý đến việc thực hiện hoạt động kinh tế chung trên bốn hòn đảo thuộc quần đảo Nam Kuril, mà người Nhật gọi là «bốn hòn đảo phương Bắc» hoặc «lãnh thổ phương Bắc» của Nhật Bản.

«Đã bắt đầu thúc đẩy hoạt động kinh tế chung trên bốn hòn đảo phương Bắc. Việc tổ chức cho các cư dân cũ của đảo tới viếng mộ thân nhân trên những hòn đảo này bằng đường hàng không đã được thực hiện trong năm thứ ba liên tiếp. Thoả thuận Nagato (đạt được trong thời gian chuyến thăm của Tổng thống Nga đến Nhật Bản năm 2016) cũng được xúc tiến nhất định», - ông Abe tuyên bố.

Quan hệ giữa Nga và Nhật Bản có phần ảm đạm trong nhiều năm bởi thiếu vắng Hiệp ước hòa bình. Tại Singapore, vào ngày 14 tháng 11 năm 2018 đã diễn ra cuộc gặp của các nhà lãnh đạo Nga và Nhật Bản. Theo kết quả hội đàm, khi đó Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố rằng các bên đã đồng ý đẩy nhanh quá trình đàm phán để ký Hiệp ước hòa bình trên cơ sở Tuyên bố chung năm 1956.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала