Lá chắn “Prometey”: Hệ thống phòng không Nga không thể bị xuyên thủng

© Ảnh : The Ministry of Defence of the Russian FederationS-500, hệ thống tên lửa phòng không "đất-đối-không" thế hệ mới
S-500, hệ thống tên lửa phòng không đất-đối-không thế hệ mới - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khả năng bắn hạ tất cả các loại mục tiêu trên không, tiêu diệt các vật thể trong không gian vũ trụ thấp, bắn hạ máy bay siêu âm - các nhà báo và chuyên gia ca ngợi hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometey đầy hứa hẹn của Nga. Dự kiến vũ khí phòng không mới nhất sẽ vượt qua tất cả các hệ thống hiện tại về hiệu quả chiến đấu.

Người lính vạn năng

Tính năng chính của S-500 "Prometey" khác biệt so với người tiền nhiệm S-400 "Triumph" là khả năng đánh chặn không chỉ các thiết bị bay, mà cả tên lửa đạn đạo.

Kết hợp các chức năng của phòng không và phòng thủ tên lửa vào một nền tảng duy nhất sẽ tạo ra “cái ô” bao phủ các thành phố và cơ sở công nghiệp lớn. Đặc biệt, S-500 sẽ bảo vệ các hầm phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa -  lực lượng răn đe hạt nhân của Nga bố trí trên đất liền.

“Thông số chiến thuật và kỹ thuật chi tiết của hệ thống này vẫn nằm trong vòng bí mật, chuyên gia quân sự Mikhail Khodarenok nói với Sputnik,  Tuy nhiên, giờ đây rõ ràng là nó sẽ vượt qua S-400 đáng kể về tầm bắn, hiệu suất hỏa lực và khả năng chống nhiễu, tính cơ động. Thời gian triển khai - không quá năm phút. Prometey có thể nhanh chóng bắn hạ máy bay từ bất kỳ hướng nào và bảo vệ lực lượng quân sự".

Ông Khodarenok lưu ý S-500 có thể tiêu diệt ngay cả các vật thể bay trong không gian vũ trụ thấp ở độ cao từ 200 đến 250 km, đặc biệt là các vệ tinh quân sự bay thấp. Ngoài ra, độ cao này sẽ cho phép tiếp cận các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ngay cả trước khi chúng tách đầu đạn và phóng ra các mục tiêu giả.

Bán kính hoạt động ước tính - 600 km. Tên lửa phòng không Prometey có khả năng bắn hạ khoảng 10 mục tiêu đạn đạo bay với tốc độ vượt âm lên tới 7 km mỗi giây, cũng như đánh chặn đầu đạn siêu thanh. Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 cũng không thoát khỏi bị tiêu diệt.

Hệ thống Phòng không cơ động

“Prometey” trở nên rất cơ động. Các thành phần chính được đặt trên khung gầm 10 bánh tải trọng 50 tấn BAZ-69096, đã chứng tỏ khả năng bản thân trong thời gian dài. 8 trong số 10 là bánh xe chủ động. Động cơ công suất gần 500 mã lực trên đường cao tốc cho phép chạy với tốc độ lên tới 50 km mỗi giờ. Trên địa hình gồ ghề - chậm hơn một chút.

Do tính phức tạp cao của dự án, S-500 được hoàn thiện trong gần 10 năm. Kế hoạch ban đầu  đưa tổ hợp vào trang bị trong năm 2016, nhưng công việc chế tạo nguyên mẫu đầu tiên đã bị trì hoãn.

Các chuyên gia lưu ý Prometey sẽ trở thành nền tảng đầu tiên trên thế giới có khả năng đẩy lùi không chỉ một cuộc tấn công tên lửa, mà cả các cuộc tấn công bằng vũ khí siêu thanh quy mô lớn.

Hệ thống tên lửa phòng không của Nga S-400 - Sputnik Việt Nam
Việt Nam dự định mua hệ thống phòng không S-400 của Nga?

Các nhà thiết kế đạt được điều này bằng cách tích hợp S-500 vào một mạng duy nhất cùng với các hệ thống khác - S-400, S-300VM4 và S-350 Vityaz. Để vượt qua một "chiếc ô" như vậy, đối phương sẽ phải rất cố gắng. Và mặc dù người ta tin rằng bất kỳ hệ thống phòng không nào cũng có thể bị nghiền nát bởi số lượng lớn tên lửa và máy bay cùng tấn công, S-500 có thể là một ngoại lệ đối với quy tắc này.

Vào mùa hè năm 2018, Prometey đã bắn trúng mục tiêu trên không từ khoảng cách khoảng 500 km. Con số này cao hơn gần 100 km so với bất kỳ hệ thống tương tự nào khác.

Đầu tiên là chúng tôi, sau đó là người khác

Các tổ hợp S-500 đầu tiên sẽ gia nhập quân đội trong hai đến ba năm tới - theo Giám đốc điều hành Rostec Sergey Chemezov,  “Prometey” sẽ được sản xuất hàng loạt từ nửa cuối năm 2020. Và mặc dù Nga không có ý định xuất khẩu vũ khí mới cho đến khi trang bị đầy đủ cho quân đội mình, sự quan tâm của khách hàng nước ngoài đối với dự án vẫn không ngừng tăng lên.

Đặc biệt, vào mùa xuân, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố khả năng hợp tác sản xuất “Prometey”. Cần nhắc lại việc mùa hè này, bất chấp sự phản đối của Washington, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhập khẩu các hệ thống phòng không S-400 thế hệ trước, và do đó mất đi vị trí tham gia chương trình máy bay chiến đấu F-35 thế hệ năm của Mỹ.

Có thể “Prometey” cũng sẽ được Trung Quốc quan tâm đến, quốc gia đã mua S-400 từ Moskva.

Hệ thống phòng không của Nga luôn có nhu cầu lớn trên thị trường. Nga đã trở thành nhà sản xuất các hệ thống tên lửa phòng không cao cấp, vượt trội đáng kể so với các mẫu phương Tây tốt nhất về hiệu suất và giá cả cạnh tranh.

Điều này được công nhận ngay cả trong NATO. Theo giới chỉ huy Liên minh Bắc Đại Tây Dương, hệ thống phòng không S-400 cùng với tên lửa phòng thủ bờ biển “Bastion” và tên lửa chiến thuật “Iskander”, cung cấp sự bảo vệ đáng tin cậy cho cả một khu vực lãnh thổ lớn trước nguy cơ tấn công từ bên ngoài.

© SputnikHệ thống Tên lửa phòng không đa kênh cơ động (ZRS) S-400 "Triumph"
Lá chắn “Prometey”: Hệ thống phòng không Nga không thể bị xuyên thủng - Sputnik Việt Nam
Hệ thống Tên lửa phòng không đa kênh cơ động (ZRS) S-400 "Triumph"
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала