Tính năng độc đáo của GM-94 - súng phóng lựu của đặc nhiệm Nga

© Sputnik / Ruslan Krivobok / Chuyển đến kho ảnhGM-94 - súng phóng lựu của đặc nhiệm Nga
GM-94 - súng phóng lựu của đặc nhiệm Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong số các sản phẩm của Cục Thiết kế Kỹ thuật Thiết bị mang tên Shipunov ở thành phố Tula có một sản phẩm rất thú vị: GM-94 - súng phóng lựu nhỏ gọn, nạp đạn kiểu bơm. Ngoài cỡ nòng mạnh (43mm), nó có những đặc điểm về bố cục và nguyên tắc hoạt động, khiến nó trông giống như khẩu súng ngắn hành động bơm.

Giữa RPG và súng phóng lựu

Các loại súng phóng lựu chống tăng cầm tay của Liên Xô (gia đình RPG) được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới, chắc chắn đây là loại vũ khí đáng gờm. Nhưng, bất kỳ vũ khí nào cũng có những nhược điểm. Thứ nhất, RPG có kích thước lớn. Thứ hai, lựu đạn phân mảnh nổ mạnh của RPG có hiệu ứng nổ mạnh mẽ và bán kính phân mảnh lớn.

CC BY 3.0 / Mikhail Fetisov / Gryazev-Shipunov GSh-23Vũ khí súng hàng không GS-23
Tính năng độc đáo của GM-94 - súng phóng lựu của đặc nhiệm Nga - Sputnik Việt Nam
Vũ khí súng hàng không GS-23

Cùng với luồng phản lực, những mảnh vỡ trở thành nguy hiểm cho chính người bắn. Do đó việc bắn từ trong nhà hoặc trong nhà là rất nguy hiểm. Trong điều kiện như vậy, có thể sử dụng súng phóng lựu dưới nòng (GP), nhưng, GP có tốc độ bắn và sức sát thương của lựu đạn nhỏ hơn. Đã có nhu cầu thiết kế súng phóng lựu đặc biệt: đa năng, nhỏ gọn (để sử dụng trong không gian hạn chế), đủ nhẹ (cầm tay). Còn viên đạn nên mạnh hơn so với GP, nhưng, an toàn cho chính người bắn, giống như súng RPG.

 BMP-3 - Sputnik Việt Nam
"Nữ hoàng bộ binh". BMP-3 không hề hấn gì trước đạn pháo, tên lửa đối của phương

Nhiệm vụ thiết kế chế tạo vũ khí này đã được giao cho các chuyên gia của Cục Thiết kế Kỹ thuật Thiết bị mang tên Shipunov (chính cơ sở này đã thiết kế và chế tạo các hệ thống phòng không Shilka, Tunguska và Pantsir, pháo GSh-23 và GSh-30 dùng trên máy bay, súng trường bắn tỉa 12,7mm OSV-96 , súng phóng lựu GP-25 Koster, súng phóng tên lửa Shmel - ed.). Vào đầu những năm 1990, súng phóng lựu GM-94 đã ra đời. Các đơn vị đặc nhiệm của các cấu trúc quyền lực Nga vẫn đang sử dụng nó.

Súng phóng lựu nạp đạn kiểu bơm với cỡ nòng 43mm

Các kỹ sư của Tula đã tạo ra súng phóng lựu trên cơ sở súng RMB-93 với cơ chế nạp đạn kiểu bơm đẩy nòng. Súng phóng lựu kế thừa từ nó bố cục và nguyên tắc nạp đạn. GM-94 là súng ngắn hành động bơm, nhưng có cỡ nòng đài hơn - 43 mm. Khối lượng của khẩu súng phóng lựu rỗng ít hơn 5 kg, chiều dài 820 mm báng mở. (Báng gấp đóng vai trò tay cầm để mang theo). Một trong những đặc điểm của GM-94 - bên trên nòng súng là ổ đạn vì nó có cỡ nòng đạn ấn tượng.

Để nạp lại súng ngắn hành động bơm, bạn cần di chuyển má súng nằm ở dưới, còn GM-94 được nạp lại bằng cách chuyển động... nòng súng. Cách sắp xếp như vậy được sử dụng để giảm độ giật. Cách sử dụng loại súng này cũng rất đơn giản, chỉ cần hiểu nguyên tắc hoạt động và thực hành một chút.

Súng chứa được 4 quả đạn, 3 quả nằm trong ống đạn phía trên nòng súng và một quả nằm sẵn trong nòng. Khe nạp đạn nằm ở phía sau ống đạn và phía trên thân súng. Sau mỗi lần bắn thì người sử dụng sẽ đẩy nòng súng lên phía trên để vỏ đạn cũ rơi ra ngoài và quả đạn mới sẽ được đẩy vào vị trí ngay phía sau nòng súng và người sử dụng sẽ kéo nòng súng trở lại chỗ cũ để sẵn sàng bắn viên đạn tiếp theo.

Tầm bắn 300 mét, tầm bắn tối đa - 500 mét.

Vũ khí gần như vạn năng

Các chuyên gia đã phát triển cả một "dòng" đạn VGM-93 cho súng phóng lựu GM-94. Đây là lựu đạn mảnh vỡ nổ mạnh, lựu đạn cay, lựu đạn gây choáng (tác động sốc trong cuộc tấn công), lựu đạn khói. Và thậm chí cả lựu đạn cảnh sát với viên đạn cao su; nó sẽ không giết người, nhưng làm bất động kẻ phạm tội.

Thiết bị của máy bay chiến đấu của người Viking trong tương lai, với một bộ khung bằng titan tại gian hàng của tập đoàn nhà nước Rostec tại triển lãm - Sputnik Việt Nam
Quân đội 2050. Các nhà khoa học cho biết về các loại vũ khí vào giữa thế kỷ XXI

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, một trong những loại lựu đạn hiệu quả nhất là lựu đạn nhiệt áp (Thermobaric) không phân mảnh. Nó bao gồm ống lót và hộp nhựa với chất nổ. Sau vụ nổ, vỏ đạn tự hủy do nhiệt độ cao. Lựu đạn nhiệt áp có bán kính nổ 5 mét, an toàn cho người bắn, vì thế nó có thể được sử dụng ngay cả trong tòa nhà, bắn từ phòng này sang phòng khác. Tuy nhiên, lựu đạn nhiệt áp đủ mạnh để không chỉ tiêu  diệt đối phương, mà còn phá hủy bức tường bằng gỗ hoặc gạch hoặc phá vỡ một tấm thép dày tới 8 mm.

Kinh nghiệm của chiến dịch chống khủng bố ở Bắc Kavkaz vào những năm 1990 - 2000 cho thấy rằng, GM-94 đặc biệt hiệu quả khi có hai người bắn. Trong khi một người nổ súng, người kia trong hầm trú ẩn nạp đạn, sau đó “đổi gác”. Một binh sỹ có thể bắn 4 quả lựu đạn trong một lần sạc, tổng số đạn của hai binh sỹ - 8 lựu đạn. Sau đợt “bắn phá” bằng các loại lựu đạn khác nhau, đối phương không đủ sực chống cự thêm nữa. Rất có thể, chỉ đơn giản không còn ai để chống cự...

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала