Mỹ từ chối hỗ trợ hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhNhà Trắng
Nhà Trắng  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA(Sputnik) - Lầu năm góc sẽ không tham gia vào chiến dịch quân sự mà Ankara dự định tiến hành ở miền bắc Syria, điều này được nêu trong thông cáo của Nhà Trắng, được công bố sau cuộc điện đàm giữa tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Washington đã xác nhận rằng  chiến dịch đã lên kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ  sẽ bắt đầu "sớm".

"Các lực lượng Hoa Kỳ đã đánh bại “caliphate” địa phương IS* sẽ không còn triển khai ở gần nữa", - tuyên bố cho biết.

Đồng thời, Nhà Trắng nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả các chiến binh IS* bị bắt trong hai năm qua sau khi đánh bại nhóm khủng bố.

Turkey's President Recep Tayyip Erdogan speaks during an Iftar, the evening meal breaking the Ramadan fast, at his palace in Ankara, Turkey, Saturday, May 19, 2018 - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng bắt đầu hoạt động quân sự ở Syria

Chính quyền Trump cũng nhắc lại rằng trước đây họ đã yêu cầu Pháp, Đức và các nước châu Âu khác nhận lại tù nhân chiến tranh bị bắt, những kẻ xuất thân từ những nước này.

"Hoa Kỳ sẽ không giữ chúng trong nhiều năm và với chi phí khổng lồ của người nộp thuế ở Mỹ", - Nhà Trắng nói.

Trước đó, ông Erdogan nói rằng quyết định về chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bắc Syria phía đông Euphrates có thể được đưa ra trong những ngày tới. Tổng thống nói thêm rằng mục đích của chiến dịch sẽ là xóa sạch biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ khỏi lực lượng tự vệ người Kurd Syria, thiết lập khu vực an ninh ở đó và để chứa người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đáp trả lại, đại diện của Lực lượng Dân chủ Syria Ả Rập (SDF) do Mỹ hậu thuẫn  Mustafa Bali đã đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ bằng "cuộc chiến tranh tổng lực".

 

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала