“Phố cà phê đường tàu” Hà Nội sắp bị giải tán

© Ảnh : ZingPhố cà phê đường tàu (Phùng Hưng, Hà Nội)
Phố cà phê đường tàu (Phùng Hưng, Hà Nội) - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 7/10, Phó chủ tịch Ủy Ban nhân dân (UBND) TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký văn bản chỉ đạo việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, bàn giao để phối hợp quản lý các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn.

Xử lý “cà phê đường tàu” để tránh tai nạn nghiêm trọng

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, năm 2019, tình hình vi phạm trật tự giao thông đường sắt trên địa bàn TP Hà Nội diễn biến phức tạp. Theo đó, nguyên nhân là do người dân và du khách tụ tập đông đúc để chụp ảnh, đứng, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt. 

Ngày 3/10, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội Cục đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Do đó, cần thực hiện các biện pháp ngăn chặn, giải tán các điểm tụ tập đông người quay phim, chụp ảnh, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, các quán cà phê ven đường sắt từ đầu năm nay có chiều hướng gia tăng mạnh hơn các năm trước, trải dài khu vực đường tàu gần phố Điện Biên Phủ và Khâm Thiên. Việc du khách đi lại xung quanh đường tàu gây mất an toàn khi có tàu chạy qua và gây cản trở đến việc duy tu bảo trì đường sắt.

Công nhân đường sắt khi bảo trì đường thường phải giải tỏa bàn ghế được đặt trên đường sắt và mất thời gian đưa máy móc vào khu vực này. "Đây là hành lang chạy tàu, chúng ta không nên suy nghĩ là nơi kinh doanh du lịch. Không có lý do gì để kinh doanh ở đó", ông Hoạch nhấn mạnh.

Cùng với đó, môi trường dọc đường sắt bị ảnh hưởng bởi rác thải, một số hộ dân cải tạo lối đi làm ảnh hưởng thoát nước đường sắt.

UBND thành phố đã chỉ đạo các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Long Biên, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Hoài Đức, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm và Mê Linh chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn. Việc xử lý phải hoàn thành trước ngày 12/10. 

Sở GTVT có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của UBND các quận, huyện nêu trên và báo cáo UBND TP Hà Nội.

“Cà phê đường tàu” cần được phát triển hơn là ngăn cấm?

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Hà Nội giải toả các tụ điểm cà phê trong hành lang đường sắt vì mất an toàn giao thông, một số chuyên gia du lịch, đại diện công ty lữ hành bày tỏ tiếc nuối nếu xóa mất tụ điểm này. 

Hoạt động kinh doanh ven đường sắt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao - Sputnik Việt Nam
Phố cafe sát đường tàu thu hút sự chú ý của Cục CSGT

Giám đốc Công ty Du lịch Vietrantour, bà Nguyễn Thị Huyền cho biết, điểm cà phê đường tàu không nằm trong chương trình của các hãng lữ hành song nhiều du khách nước ngoài vẫn tự tìm đến đây, cho thấy sức hấp dẫn của tụ điểm này. Du khách đến không phải chỉ uống cà phê mà họ tìm hiểu về cuộc sống của người Hà Nội, nét độc đáo của tuyến đường sắt đi xuyên qua thành phố. Để chờ tàu thì họ muốn ngồi trong các quán cà phê, thưởng thức món đồ uống đặc trưng của Hà Nội. 

“Du khách quốc tế muốn trải nghiệm những cảm giác lạ ở đoạn đường tàu độc đáo của thế giới, họ thích chụp ảnh chụp ảnh cuộc sống Hà Nội đời thường, những đoàn tàu cũ kỹ chạy trên đoạn đường ray từ thời Pháp”, bà Huyền nhận xét. 

Theo bà, thành phố đang thiếu các điểm du lịch mới lạ, độc đáo để hấp dẫn du khách nên việc xóa tụ điểm cà phê đường tàu sẽ gây tiếc nuối. 

Chuyên gia du lịch Nguyễn Tiến Đạt cho hay, khoảng 3 năm nay, nhiều du khách nước ngoài thích khám phá cuộc sống đời thường của người dân sống bên cạnh đường tàu đã đến khu vực đường tàu ở cạnh các tuyến đường Điện Biên Phủ, Phùng Hưng chụp ảnh, đăng lên các diễn đàn du lịch. Ông Đạt chia sẻ thêm: 

“Đường tàu đi xuyên qua phố và những con tàu chầm chậm lăn bánh là điểm độc đáo của Hà Nội, hiếm nơi nào trên thế giới có được. Điểm du lịch này cần được phát triển hơn là ngăn cấm”.

Ông Nguyễn Văn Thanh, chuyên gia giao thông, cho rằng, người dân tự phát sống trên hành lang giao thông đường sắt nhiều năm, cũng như để các quán cà phê hoạt động trong lòng đường sắt là do chính quyền quản lý kém. Theo ông, chính quyền cần có giải pháp hợp lý, vừa không để mất an toàn giao thông vừa khai thác du lịch. 

“Khó có thể xóa các quán cà phê ven đường tàu vì họ sẽ tiếp tục kinh doanh trong nhà bởi nhu cầu của du khách là có. Đây là xu thế phát triển, mình không thể ngăn nó được. Nếu cố tình cấm cũng sẽ chỉ như bắt cóc bỏ đĩa”, ông Thanh nêu ý kiến.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала