Hoa Kỳ bật đèn xanh cho chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

© AP PhotoQuân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nghị sĩ đảng Công lý và Phát triển từ Istanbul, thành viên Ủy ban Đối ngoại, Phó chủ tịch nhóm Thổ Nhĩ Kỳ trong Đại hội dồng Nghị viện NATO Ahmet Berat Çonkar bình luận cho Sputnik về các sự kiện xung quanh hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Đông Bắc Syria.

Ankara phái xe bọc thép đến biên giới Syria

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, bình luận về các sự kiện xung quanh chiến dịch quân sự tiềm năng của Thổ Nhĩ Kỳ ở đông-bắc Syria, nghị sĩ đảng Công lý và Phát triển từ Istanbul, thành viên Ủy ban Đối ngoại, Phó chủ tịch nhóm Thổ Nhĩ Kỳ trong Đại hội dồng Nghị viện NATO Ahmet Berat Çonkar tuyên bố:

Xe tăng M60 - Sputnik Việt Nam
Phát hiện xe bọc thép Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới với Syria

“Trong quan hệ đồng minh bí mật với các đơn vị tự vệ người Kurd (Đảng Công nhân người Kurd (YPG/PKK), Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ đã làm việc để tăng cường và củng cố tổ chức khủng bố này ở miền bắc Syria, đến mức có thể gây nguy hiểm cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như để biến lực lượng này thành một đội quân khủng bố thường trực. Đương đầu với hoạt động đó, đứng trước mối lo ngại về an ninh quốc gia, Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm quét sạch bọn khủng bố khỏi khu vực”, - ông nhấn mạnh.

Nghị sĩ Çonkar cũng khẳng định rằng tình trạng tăng cường vị thế của một tổ chức khủng bố trong khu vực là vấn đề ưu tiên trong chương trình nghị sự ở Thổ Nhĩ Kỳ, khi Ankara coi đó như mối đe dọa công nhiên và rõ rệt đối với an ninh quốc gia.

Bật đèn xanh

Trong tương quan này, sự chuẩn bị tiến hành chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp nối, - ông Çonkar cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Trump cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ người Kurd ở Syria

“Vì rằng đã thiết lập sự điều phối về thời gian và lịch trình với phía Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra những cảnh báo cần thiết ở mức cao nhất để tránh đụng độ với lực lượng của Hoa Kỳ ở những giai đoạn khác nhau của chiến dịch dự kiến. Mốc khởi đầu chiến dịch đã gần kề, và Tổng thống Trump đã cho cảm nhận về “tín hiệu xanh” nào đó với chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ, rút đội quân Mỹ ra khỏi địa bàn. Chúng tôi đã chờ đợi chính diễn biến sự kiện như vậy”, - ông nói thêm.

Nghị sĩ Çonkar cũng lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục trông đợi rằng vốn đã không gây nguy hiểm cho quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ NATO suốt thời gian dài, bây giờ Mỹ sẽ ngừng hợp tác với tổ chức khủng bố YPG/PKK, và sẽ hiệp lực truy quét chiến binh khủng bố ra khỏi khu vực. Đồng thời, ông Çonkar nói thêm là cho đến nay Hoa Kỳ chưa làm như vậy.

“Chúng tôi không thấy sự hỗ trợ tiến hành chiến dịch, nhưng ít nhất thì cũng rõ là Mỹ quyết định không cản trở. Chúng tôi chờ đợi rằng, trong khuôn khổ những nguyên tắc an ninh không phân chia, các đồng minh NATO sẽ hiệp lực trong hoạt động chống chủ nghĩa khủng bố. Như vậy sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ, và cũng là yêu cầu cần thiết để giảm thiểu thương vong thiệt hại về người”, - ông Çonkar giải thích.

Bảo vệ an ninh quốc gia

Tuy nhiên, bất kể là phía Mỹ có ủng hộ hay không, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố, dành ưu tiên cho lợi ích an ninh quốc gia, - nghị sĩ Çonkar nhấn mạnh..

Turkish President Erdogan and US President Trump - Sputnik Việt Nam
Truyền thông: cuộc điện đàm giữa Trump và Erdogan không diễn ra như mong đợi

Nhiệm vụ ưu tiên đối với Thổ Nhĩ Kỳ là lập lại hòa bình trong khu vực, đưa  người Syria trở về đất đai của họ, biến Syria thành nước láng giềng ổn định và thịnh vượng thông qua quy trình hiến pháp, dựa trên nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Chúng tôi làm việc chính theo phương hướng đó. Chúng tôi huy động tất cả các khả năng quân sự và ngoại giao, và trong việc này chúng tôi rất kiên quyết và nhất quán. Trong mọi trường hợp, chúng tôi không thể để đội quân khủng bố hiện diện ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đó là mục tiêu mà chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm tới”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала