"Mang cả thế giới trên đôi cánh tình yêu"? Chuyên gia nói về chính sách của Mỹ ở Trung Đông

© AP Photo / Hussein MallaTrợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David Schenker
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David Schenker - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David Schenker cho biết Nga và Trung Quốc đang thách thức an ninh và ổn định ở Trung Đông. Nhà nghiên cứu về Hoa Kỳ Yuri Rogulev trong cuộc phỏng vấn với Sputnik đã giải thích, ai là người thực sự gây bất ổn ở khu vực Trung Đông.

Cáo buộc của Mỹ

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về Trung Đông David Schenker cho biết Nga và Trung Quốc đang thách thức an ninh và ổn định ở Trung Đông, cũng như lợi ích của nước Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Nga và Trung Quốc đe dọa ổn định ở Trung Đông

"Hôm nay tôi sẽ nói về Nga và Trung Quốc - những thách thức mới đối với an ninh và ổn định tại Trung Đông", - ông nói trong một sự kiện tại Hội đồng Đại Tây Dương, diễn ra ở Washington.

Theo Schenker, không giống như Nga và Trung Quốc, Hoa Kỳ có "hồ sơ lâu dài trong việc tạo ra hòa bình, ổn định và thịnh vượng" ở Trung Đông và Bắc Phi.

Mỹ không thừa nhận sai lầm

Yury Rogulev, giám đốc Quỹ Roosevelt nghiên cứu về Hoa Kỳ, thuộc Đại học quốc gia Moskva, trong  cuộc phỏng vấn với Sputnik, đã bình luận về tuyên bố của David Schenker.

“Bạn đã bao giờ nghe từ bất kỳ đại diện nào của chính phủ Mỹ, cho dù đó là Bộ Ngoại giao hay Nhà Trắng, một lời thú nhận lỗi? Tôi nhớ lại tuyên bố của George W. Bush (Tổng thống Mỹ từ 2001 đến 2009), nói ông sẽ không bao giờ xin lỗi vì những gì Hoa Kỳ đã làm... Do đó, tất nhiên, họ sẽ nói họ luôn mang lại hòa bình, trật tự và thịnh vượng cho tất cả các quốc gia, trên đôi cánh của tình yêu", - Yuri Rogulev nói.

Tuy nhiên, ông cho biết những tuyên bố như vậy của các quan chức Mỹ mâu thuẫn với thực tế.

Donald Trump  - Sputnik Việt Nam
Ông Trump dọa xóa sổ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là nỗ lực cải thiện hình ảnh của Mỹ ở Trung Đông

"Hãy trở lại thời điểm đầu nhưng năm 2000. Tất cả những vấn đề này (ở Trung Đông) đã trở nên trầm trọng hơn vì hai lý do. Đầu tiên Hoa Kỳ đã có lúc hỗ trợ Mujahideen ở Afghanistan gây áp lực lên Liên Xô, và do đó đã nuôi dưỡng al-Qaeda* bằng chính bàn tay, tiền bạc và vũ khí Mỹ. Và thứ hai - cuộc xâm lược Iraq (năm 2003), dẫn đến mọi căng thẳng tiếp tục gia tăng. Vì vậy tất cả mọi sự bất ổn là do hoạt động của chính Hoa Kỳ", - Yury Rogulev nói một cách tin tưởng.

Mùa xuân năm 2003, quân đội Hoa Kỳ và đồng minh đã xâm chiếm Iraq mà không có sự đồng ý của Liên Hợp Quốc. Lý do của vụ tấn công là cáo buộc chế độ Saddam Hussein liên quan đến khủng bố quốc tế, cũng như sự hiện diện của vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Iraq, nhưng không tìm thấy bằng chức nào xác nhận việc này.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Liên bang Nga

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала