Ông Trump dọa xóa sổ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là nỗ lực cải thiện hình ảnh của Mỹ ở Trung Đông

© REUTERS / Jonathan ErnstDonald Trump
Donald Trump  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ hủy diệt toàn bộ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là một nỗ lực cải thiện hình ảnh của Hoa Kỳ tại Trung Đông và cảnh báo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nên thể hiện sự kiềm chế đối với người Kurd ở Syria.

Đây là ý kiến của Tổng giám đốc Hội đồng Quan hệ Quốc tế Nga Andrei Kortunov.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter rằng, “Nếu Thổ Nhĩ Kỳ làm điều gì mà tôi cho là vượt quá giới hạn, tôi sẽ phá hủy và xóa sổ hoàn toàn nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ”.

Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ không coi trọng lời đe dọa của Trump

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Kortunov lưu ý rằng, cần phải chú ý đến bối cảnh khiến ông Trump đưa ra tuyên bố này. Trước đây Washington đã tuyên bố rằng, quân đội Mỹ sẽ không tham gia vào hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền bắc Syria. Tổng thống Erdogan cho biết, trong những ngày tới Thổ Nhĩ Kỳ có thể đưa ra quyết định về việc bắt đầu chiến dịch quân sự ở bắc Syria đến phía đông Euphrates. Ông nói thêm rằng, mục đích của chiến dịch là giải phóng khu vực Syria giáp giới với Thổ Nhĩ Kỳ khỏi lực lượng tự vệ của người Kurd Syria, tạo ra một khu vực an ninh ở đó và đưa đến đó những người tị nạn Syria  đang hiện diện ở Thổ Nhĩ Kỳ.

"Có nghĩa là ông Trump đã quyết định bật đèn xanh cho chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria ở khu vực dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của các đơn vị tự vệ người Kurd - đồng minh của Hoa Kỳ. Mỹ đã bắt đầu rút quân khỏi miền Bắc Syria, do đó nhiều người trong khu vực và ở Syria cho rằng, trên thực tế, Hoa Kỳ phản bội người Kurd, mà lực lượng dân quân người Kurd có sự đóng góp không nhỏ vào cuộc đấu tranh chống IS (tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga). Có những lo ngại rằng, ông Erdogan có thể lợi dụng thời điểm này để giáng một đòn quyết định vào người Kurd Syria”, - ông Kortunov nhận xét.

Chuyên gia lưu ý rằng, nhiều người không hài lòng với tình trạng này và bắt đầu có nghi ngờ về độ đáng tin cậy của Hoa Kỳ. Theo ông Kortunov, tuyên bố của Trump nên được hiểu theo cách: Hoa Kỳ đang rời khỏi Syria và cho phép nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch trên lãnh thổ Syria ở khu vực dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng điều này không có nghĩa là Washington đang bỏ rơi đồng minh vào lúc hoạn nạn.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Trump nói rằng Hoa Kỳ có thể quay trở lại Syria và “giáng đòn quyết định”

"Rõ ràng, tuyên bố mạnh mẽ này của ông Trump trước hết hướng tới những người nghi ngờ Hoa Kỳ không gánh vác trách nhiệm của nước đồng minh, chứ không phải tới phía Thổ Nhĩ Kỳ", - chuyên gia giải thích. Ông nhấn mạnh rằng, tất nhiên, về mặt lý thuyết, nếu Washington có quyết tâm thì có thể gây tổn hại cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng thời, ông Kortunov cho rằng, khó có thể đánh giá mức độ nghiêm trọng của các lời tuyên bố của Trump, bởi vì lời nói và hành động của ông thường không phù hợp với nhau. Mọi người đều hiểu rằng, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc lẫn nhau, vì Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia chính trong thành phần NATO.

Ông Kortunov nêu một ví dụ về việc lời nói và hành động của Hoa Kỳ không phù hợp với nhau: trước đây Washington đã đe dọa trừng phạt Ankara nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống S-400 của Nga.

"Các quan chức Mỹ cao cấp nhất đã tuyên bố rằng, người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả giá đắt, rằng Hoa Kỳ sẽ áp dụng một số biện pháp trừng phạt rất cứng rắn và đã cảnh báo Erdogan không nên làm như vậy. Nhưng bây giờ chúng ta thấy rằng, đây chỉ là những lời đe dọa rỗng tuếch. Hoa Kỳ đã áp dụng một số biện pháp trừng phạt liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia lắp ráp máy bay thế hệ thứ 5 của Mỹ, nhưng không có lệnh trừng phạt khủng khiếp nào", - ông nói thêm.

Triển lãm hàng không Istanbul Teknofest 2019 - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Thổ Nhĩ Kỳ có thể không bao giờ mua máy bay Mỹ nữa

Theo ông Kortunov, cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong quan hệ với Ankara sẽ làm suy yếu vị thế của Hoa Kỳ không chỉ ở khu vực Trung Đông, mà còn trên phạm vi toàn cầu, vì điều đó tác động đến mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, làm suy yếu khái niệm Liên minh trong NATO.

"Tôi cho rằng, lời tuyên bố này của Trump chỉ là một nỗ lực nhằm cải thiện hình ảnh của Hoa Kỳ ở khu vực Trung Đông. Nhưng, tất nhiên, với lời tuyên bố này Trump kêu gọi Erdogan thể hiện sự kiềm chế, không hành động vượt quá giới hạn với người Kurd", - chuyên gia kết luận.

Damascus đã nhiều lần gọi sự hiện diện của các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trên biên giới với Syria để tiến hành chiến dịch quân sự chống lại lực lượng người Kurd là bất hợp pháp, và kêu gọi Ankara rút quân khỏi khu vực này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала