Việt Nam muốn tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ

© Ảnh : Minh Tuấn - TTXVN phátQuang cảnh buổi tiếp.
Quang cảnh buổi tiếp.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hợp tác quốc phòng Việt Nam- Hoa Kỳ không ngừng được tăng cường trong thời gian qua.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tiếp Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Sáng ngày 9.10 tại trụ sở Bộ Quốc phòng ở Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã đón tiếp ông Randall Schriver, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách về các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phi công Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp Chương trình Lãnh đạo Hàng không (ALP) của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sắp mua máy bay quân sự Mỹ?

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá tình hình hợp tác quân sự, quốc phòng giữa Việt Nam và Mỹ thời gian qua đã có nhiều bước phát triển tốt đẹp với những tín hiệu tích cực trên nhiều lĩnh vực như: Trao đổi đoàn các cấp, khắc phục hậu quả chiến tranh, hợp tác đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Minh chứng rõ ràng cho mối quan hệ và hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian qua chính là việc hai bên đã khởi động Dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) sau thành công của Dự án xử lý dioxin tại Sân bay Đà Nẵng, đồng thời triển khai ký thỏa thuận thực hiện Dự án của phía Mỹ hỗ trợ người khuyết tật tại 7 tỉnh thành của Việt Nam bị phun rải chất độc da cam/dioxin.

Về phía Mỹ, ông Randall Schriver đã chuyển lời của lãnh đạo Lầu Năm Góc, Bộ trưởng  Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper mong muốn được sang thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Chính nhờ những chuyến thăm, trao đổi đoàn cấp cao, hai nước qua đó có thể đưa ra nhiều hoạt động, chương trình hợp tác cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực. Đây chính là nền tảng để thúc đấy phát triển quan hệ hai nước phù hợp với tầm quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác quốc phòng với Mỹ

Hợp tác quốc phòng Việt Nam- Hoa Kỳ không ngừng được tăng cường trong thời gian gần đây. Điển hình nhất là năm 2017 Việt Nam đã tiếp nhận một tàu tuần tra 3.250 tấn của lực lượng Tuần duyên Mỹ và đưa vào biên chế cho Cảnh sát biển. Trong năm 2018 và năm 2019, Mỹ đã chuyển giao tổng cộng 12 xuồng tuần tra Metal Shark cho Cảnh sát Biển Việt Nam nhằm nâng cao năng lực hàng hải.

Máy bay không người lái - Sputnik Việt Nam
Việt Nam lên tiếng về thỏa thuận mua của Mỹ 6 máy bay không người lái (UAV) ScanEagle

Chuẩn Đô đốc Phil Davidson, Chỉ huy Bộ tư lệnh Ấn Độ- Thái Bình Dương cho biết, phía Mỹ hoàn toàn có thể chuyển giao cho Việt Nam thêm tàu tuần duyên, các máy bay trinh sát không người lái hay phi cơ huấn luyện sơ cấp T-6 Texan II.

Đáng chú ý, truyền thông đưa tin, Việt Nam nhận 6 UAV trinh sát ScanEagle của Hoa Kỳ. Theo đó, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo sẽ cung cấp 6 máy bay không người lái (UAV) ScanEagle cho Việt Nam với tổng trị giá hơn 9,7 triệu USD. Hợp đồng do công ty con của Boeing phụ trách còn bao gồm phụ tùng thay thế và sửa chữa, thiết bị hỗ trợ, các dịch vụ thực địa cùng quá trình huấn luyện và hỗ trợ kỹ thuật.

“Các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong lĩnh vực an ninh quốc phòng được triển khai phù hợp theo đúng các thỏa thuận đạt được như Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng năm 2011 và Tuyên bố về tầm nhìn chung trong hợp tác quốc phòng năm 2015”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên chiều 6.6 về việc Mỹ công bố bán 6 máy bay trinh sát không người lái cho Việt Nam.

Đối với riêng Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper, phía Việt Nam bày tỏ mong muốn đây sẽ là cầu nối đóng góp cho quan hệ hợp tác quốc phòng tốt đẹp giữa hai bên.

“Quan hệ Đối tác toàn diện Việt – Mỹ đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực an ninh quốc phòng. Chúng tôi mong trên cương vị mới, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ sẽ tiếp tục đóng góp vào quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng”, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng bảy tỏ ngày 23.7 khi được hỏi về lãnh đạo mới của Lầu Năm Góc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала