Mặt trái của công nghệ cao: Khiến phi công quên cách bay chủ động

© AP Photo / Ted S. WarrenBoeing 737 MAX 8 (Archivbild)
Boeing 737 MAX 8 (Archivbild) - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một vấn đề “nóng” được chú ý trong dư luận chung cũng như ngành hàng không nói riêng là vì đâu xảy ra những vụ tai nạn thảm khốc rơi máy bay Boeing 737 Max, do nguyên nhân con người hay là lỗi kỹ thuật? Công nghệ cao hóa ra có mặt trái bi thảm của nó…

Cơ quan Hàng không Liên bang Hoa Kỳ tuyên bố rằng nhiều vụ tai nạn máy bay là do lỗi của các phi công không nắm vững kỹ năng vận hành máy bay bằng tay, - tờ The Times viết. Tuy nhiên, theo dữ liệu của báo này, các chuyên gia chỉ ra những khiếm khuyết về cấu trúc của mẫu phi cơ Boeing 737 Max, là nguyên nhân gây ra tai nạn trong năm nay, còn một hiệp hội của các phi công Mỹ đã đâm đơn kiện nhà sản xuất máy bay gây hiểu lầm.

Boeing 737 MAX 8  - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ mời một nhóm các quốc gia thảo luận về hoạt động của Boeing 737 MAX

Phi công không biết bay

Trong những vụ tai nạn xảy ra do lỗi của phi công – hoặc quên cách bay, hoặc ngay từ ban đầu đã không biết lái, - tờ The Times trích dẫn ý kiến ​​của cơ quan Chính phủ chịu trách nhiệm về vận chuyển đường không. Theo tuyên bố của Cơ quan Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), tình trạng phụ thuộc quá mức vào tự động hóa đã làm suy yếu kỹ năng cơ bản của người chỉ huy máy bay và tạo ra sự lệ thuộc nguy hiểm vào hệ thống máy tính. Trong báo cáo dành cho Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), Cơ quan Liên bang lưu ý rằng khi hệ thống tự động hóa ngừng hoạt động, “các phi công thiếu kinh nghiệm về điều khiển thủ công và sự đào tạo tương ứng có thể thiếu quyết đoán hoặc không đủ kỹ năng để tự mình chủ động lái máy bay”.

Theo thông tin trên tờ báo Anh dẫn dữ liệu của FAA, từ khoảng năm 2009 đến năm 2016, các lỗi lái bằng tay đã là nguyên nhân hoặc góp phần trong 92% toàn bộ các vụ tai nạn máy bay trên thế giới, không xảy ra do sự kiện bất ngờ bất khả kháng (ví dụ, hỏng hóc hại cấu trúc hoặc do khủng bố), mà là kết quả của việc điều khiển không đúng.

Đồ dùng cá nhân của hành khách được tìm thấy tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn máy bay chở khách Boeing 737 của hãng hàng không Lion Air ngoài khơi bờ biển phía Tây đảo Java - Sputnik Việt Nam
Chi tiết mới về vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX tại Indonesia

Đồng thời, các hãng hàng không tuyển dụng phi công để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng với cách lưu thông là các chuyến bay, đặc biệt là từ Trung Quốc và Ấn Độ. Các chuyên gia bày tỏ sự lo ngại trước thực tế là cơ trưởng máy bay được khuyên chuyển sang chế độ lái tự động sau khi cất cánh và chỉ chủ động kiểm soát trở lại trong thời gian hạ cánh.

Lỗi kỹ thuật của mẫu máy bay Boeing 737

Báo lưu ý rằng Cơ quan Liên bang và công ty Boeing đã hứng chỉ trích gay gắt sau trục trặc của bộ ổn định tự động trong máy bay Boeing 737 Max dẫn đến hai vụ tai nạn thảm khốc ở Indonesia và Ethiopia, khiến 346 người thiệt mạng. Sau đó, tất cả các chuyến bay của Boeing 737 đều bị cấm. Tuy nhiên, dựa vào sự ủng hộ của các phi công chủ yếu từ Hoa Kỳ và các nước phương Tây, công ty biện minh rằng phi hành đoàn không đủ kiến ​​thức cơ bản, dù các nhà phê bình chỉ ra rằng khi có những lỗ hổng nguy hiểm như vậy trong thiết kế máy bay, chỉ trình độ chuyên môn cao mới có thể cứu vãn tình thế.

Theo quan điểm của tờ Times, với “lối hành văn đầy chất ngoại giao”, báo cáo của FAA đã khuyến nghị sửa đổi quy trình đào tạo trong ngành hàng không dân dụng của Hoa Kỳ, làm sao để phù hợp với thực tiễn và các phi công có thể điều khiển máy bay theo cách cũ, sử dụng cần lái, tay đòn và những thiết bị điều khiển khác. Điều quan trọng nữa là “rèn luyện khả năng chịu đựng căng thẳng cho các phi công trong tình huống hoảng sợ đột ngột và tính đến phản xạ của con người”, - như nêu trong văn bản tài liệu. Theo dữ liệu của Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ, nhiều tín hiệu cảnh báo nguy hiểm trong buồng lái của máy bay Boeing 737 không giúp đỡ người chỉ huy máy bay như dự tính, mà chỉ làm phi công hoảng sợ và thêm lúng túng.

Mất bao nhiêu giờ để đào tạo phi công?

Cảnh báo của FAA phản ánh hiện thực tranh cãi về chương trình mới - đào tạo phi công cấp tốc - tại Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, cho phép nhận được giấy phép bay sau số giờ ít giờ hơn nhiều so với mức cần thiết thông thường. Chẳng hạn, ở Hoa Kỳ, cần bay ít nhất 1.500 giờ để đủ điều kiện làm phi công, trong khi ở ICAO chỉ 240 giờ là đủ trên máy mô phỏng hoặc trong buồng lái. Viên cơ phó trên chiếc máy bay Ethiopia bị rơi hồi tháng 3 chỉ có 361 giờ huấn luyện.

 Boeing - Sputnik Việt Nam
“Kết cục không được bay”. Liệu máy bay Boeing sẽ trở lại bầu trời?
Boeing đánh lạc hướng gây nhầm lẫn 

Ngoài ra, như tờ báo Anh viết, trong tuần này, các phi công của hãng hàng không Southwest Airlines tuyên bố rằng họ đã đâm đơn kiện Boeing, cáo buộc công ty này "cố tình lừa dối" về máy bay.

“Lẽ ra chúng tôi phải được tin tưởng rằng Boeing trung thực cung cấp thông tin cần thiết để vận hành máy bay một cách an toàn. Trong trường hợp với 737 Max, điều đó đã không xảy ra”, - The Times dẫn lời ông Jonathan Wicks, Chủ tịch Hiệp hội Phi công Hàng không.

Hiệp hội này lưu ý rằng việc chấm dứt  các chuyến bay của 737 Max đã dẫn đến việc hủy hơn 30.000 chuyến bay của công ty, còn các phi công mất hơn 100 triệu USD tiền lương.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала