Nga lên kế hoạch phóng xe tự hành mini tới Mặt Trăng vào năm 2027

© Ảnh : RoscosmosTrạm Luna-25
Trạm Luna-25 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva, (Sputnik) - Nga lên kế hoạch phóng xe tự hành mini tới Mặt Trăng trên trạm hạ cánh tự động “Luna-28”, người đứng đầu phòng thí nghiệm Quang phổ neutron và Gamma của Khoa Địa chất Hạt nhân Viện nghiên cứu vũ trụ (IKI) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAN) Maxim Litvak nói với Sputnik.

Tháng Một năm nay, hướng dẫn khoa học của IKI RAN Lev Zeleny nói với Sputnik rằng vụ phóng “Luna-28” được lên kế hoạch đến năm 2027. Nó sẽ mang đất ở dạng đóng băng từ Mặt Trăng về Trái đất. Đồng thời, theo kế hoạch, xe tự hành hạng nặng sẽ được mang đến Mặt Trăng bằng trạm hạ cánh tự động “Luna-29“ vào năm 2028.

Người Mỹ đổ bộ xuống Mặt trăng - Sputnik Việt Nam
Mỹ muốn loại Nga khỏi "cuộc đua lên Mặt trăng"? Cần nhắc lại vói họ: đã diễn ra những gì?

"Ban đầu, chúng tôi kế hoạch rằng Luna-28 sẽ chỉ gồm trạm hạ cánh tự động có mục đích lấy mẫu đất từ cực nam của Mặt Trăng”, - ông Litvak nói tại Hội nghị chuyên đề quốc tế lần thứ mười về nghiên cứu hệ mặt trời.

“Hiện nay, đã có đề xuất rằng đây sẽ không chỉ là việc thu thập các mẫu cho Trái đất, mà còn là một xe mini tự hành", ông nói thêm.

Bài thuyết trình của ông Litvak lưu ý rằng xe mini mặt trăng sẽ có khối lượng từ 30 đến 100 kg, di chuyển với tốc độ không quá 3 km/giờ, đến khoảng cách 30 km và làm việc được trong một năm. Ngoài ra, nó được trang bị hệ thống điều khiển từ xa.

Vào những năm 1970-1976, các trạm của Liên Xô Luna-16, Luna-20 và Luna-24 đã đưa các mẫu đất Mặt Trăng về Trái đất.

© RGANTDHình ảnh phía xa của mặt trăng
Nga lên kế hoạch phóng xe tự hành mini tới Mặt Trăng vào năm 2027 - Sputnik Việt Nam
Hình ảnh phía xa của mặt trăng
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала