Tại sao Mỹ-Đài nâng cao tầm tiếp xúc chính trị?

© AP Photo / Chiang Ying-ying“Đối thoại Thái Bình Dương” tại Đài Bắc
“Đối thoại Thái Bình Dương” tại Đài Bắc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phái đoàn Hoa Kỳ do quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ Sandra Oudkirk dẫn đầu đã tham dự sự kiện mang tên “Đối thoại Thái Bình Dương” tại Đài Bắc.

Đây là lần đầu tiên “Đối thoại Thái Bình Dương” của Đài Loan và Hoa Kỳ với sự tham gia của các quan chức chính phủ, được tổ chức tại Đài Bắc. Điều này cho thấy rằng, Đài Loan và Hoa Kỳ đang nâng cao tầm tiếp xúc chính trị. Ông Andrei Karneev, người đứng đầu Trường Nghiên cứu Đông phương thuộc Trường Kinh tế Cao cấp (HSE) nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Lần này cuộc đối thoại là đáng chú ý vì một số lý do. Trước hết, sự kiện này cho thấy rằng, trong bối cảnh mâu thuẫn với Bắc Kinh đang gia tăng, chính sách đối với Đài Loan có ý nghĩa chính trị đặc biệt đối với Hoa Kỳ. Xét theo tuyên bố của những thành viên trong phái đoàn Mỹ tham dự sự kiện này, Washington cho rằng, việc tăng cường hợp tác với Đài Bắc là một thành phần quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

“Đài Loan là một đối tác đáng tin cậy và có trách nhiệm. Đài Loan và Hoa Kỳ đều giữ quan điểm chung về luật pháp, sự thịnh vượng và an ninh trong khu vực”, - bà Sandra Oudkirk nói.

Quân đội Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Liệu Trung Quốc có thể áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty Mỹ tham gia hợp đồng cung cấp vũ khí cho Đài Loan?
Hiện nay, cả Nhà Trắng, Quốc hội và Lầu Năm Góc đều nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì vai trò lãnh đạo của Mỹ trong khu vực và phát triển mạng lưới quan hệ đối tác nhằm mục đích kiềm chế Trung Quốc. Đồng thời, những đánh giá của Mỹ về chính sách của Trung Quốc đại lục đối với Đài Loan đang ngày càng trở nên cứng rắn hơn. Các đại diện của Lầu Năm Góc và cộng đồng tình báo Hoa Kỳ thường xuyên nêu rõ mối đe dọa ngày càng tăng đối với Đài Loan từ phía Trung Quốc đại lục. Những tàu chiến Mỹ đang ngày càng thường xuyên xuất hiện ở vùng eo biển Đài Loan. Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan trong quá trình tham dự các tổ chức quốc tế, phản ứng khá gay gắt với việc số lượng các đồng minh ngoại giao của Đài Bắc giảm đi.

Vào tháng 9, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã hủy kế hoạch gặp Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare bàn chuyện phát triển mối quan hệ đối tác, sau khi đảo quốc Thái Bình Dương cắt đứt với Đài Loan ngả về Trung Quốc. Cuộc gặp vốn dĩ có khả năng diễn ra bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York vào tháng 9.

Quân đội Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Liệu Trung Quốc có thể áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty Mỹ tham gia hợp đồng cung cấp vũ khí cho Đài Loan?
Thứ hai, cần phải lưu ý rằng, “Đối thoại Thái Bình Dương” cũng là một yếu tố quan trọng tác động đến tình hình chính trị ở Đài Loan. Bà Thái Anh Văn đã tuyên bố sẽ tranh cử người đứng đầu Đài Loan vào năm 2020 , vì thế sự chú ý của Washington cũng rất quan trọng đối với bà. Trong bối cảnh không mấy sáng sủa khi số lượng các nước công nhận Đài Loan là một quốc gia đã giảm, chính quyền của bà Thái Anh Văn  có thể mô tả việc tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ như là một thành tựu quan trọng. Vào tháng Năm năm nay, Đài Loan đã tuyên bố rằng, lần đầu tiên kể từ năm 1979, họ đã đổi tên văn phòng đại diện tại Hoa Kỳ. Thay cho Ủy ban Điều hợp sự vụ Bắc Mỹ (Coordination Council for North American Affairs CCNAA), giờ đây nó được gọi Ủy ban Đài Loan cho Hoa Kỳ (Taiwan Council for U.S. Affairs TCUSA). Trên trang Facebook, bà Thái Anh Văn nhấn mạnh rằng, bước này cho thấy rằng,  Đài Loan và Hoa Kỳ có mối quan hệ chặt chẽ và mức độ tin cậy cao. Vì vậy, Đài Bắc cũng rất nhiệt tình đón chào sự kiện “Đối thoại Thái Bình Dương”. Trong giai đoạn trước cuộc bầu cử vào tháng 1 năm tới, đảng cầm quyền sử dụng mỗi sự kiện như vậy để nâng cao uy tín trước nhân dân Đài Loan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала