Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nêu lý do tiến hành chiến dịch ở Syria

© AP Photo / Burhan OzbiliciNgoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ankara, (Sputnik) - Ankara buộc phải phát động chiến dịch “Nguồn hòa bình” ở bắc Syria do Mỹ cung cấp vũ khí cho các đơn vị dân quân người Kurd Syria (YPG), - Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu tuyên bố.
"Đầu tiên Hoa Kỳ nói: hãy chờ nhé, chúng tôi sẽ rút quân. Chúng tôi đợi, họ không rút. Sau đó, chúng tôi đồng ý tiến hành tuần tra chung. Trong khi đó họ tiếp tục cung cấp vũ khí cho YPG. Chúng tôi chịu đựng suốt thời gian dài, cuối cùng, sự kiên nhẫn của chúng tôi đã cạn kiệt. Chúng tôi đưa ra quyết định này dựa theo tình hình trên địa bàn”, - ông Cavusoglu tuyên bố trên kênh CNN Turk.

Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Erdogan tuyên bố về việc bắt đầu chiến dịch của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria
Ông lưu ý rằng Hoa Kỳ không có quyền quản lý không phận Syria và cấm máy bay Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chiến dịch.

“Mỹ nói rằng bất kỳ máy bay nào cũng không thể cất cánh nếu không có sự cho phép từ trung tâm phối hợp của họ ở Qatar. Nhưng chúng tôi đang chiến đấu chống khủng bố ở đây. Có những quyết định của Liên Hợp Quốc nhằm chống khủng bố ... Chúng tôi đã thông báo cho tất cả mọi người, nhưng không phải vì chúng tôi cần cho phép, mà vì chúng tôi là thành viên của liên minh và để tránh tai nan vì đụng độ. Đây là lãnh thổ của Syria, Hoa Kỳ không có quyền chỉ huy quản lý trong không phận Syria rồi quyết định cho ai bay còn ai thì không được", - ông Cavusoglu nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Tư tuyên bố khởi động chiến dịch quân sự “Nguồn hòa bình ở Syria” chống lại Đảng Công nhân người Kurd và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo*. Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch quân sự, thực hiện các cuộc không kích vào thành phố Ras Al Ain thuộc tỉnh Hasek. Đáp lại, lực lượng người Kurd đã bắn vào một số thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ giáp giới với Cộng hoà Ả Rập Syria.

Ankara tuyên bố rằng việc quét sạch các đơn vị dân quân Kurd khỏi lãnh thổ biên giới, tạo lập khu vực anh ninh và triển khai bố trí người tị nạn Syria là mục đích chính của chiến dịch này.

* Tổ chức bị cấm ở Nga

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала