Nhật Bản tìm thấy chương V của “Truyện kể Genji”, tiểu thuyết cổ xưa nhất thế giới

© Ảnh : British Library/Murasaki Shikibuchương V của “Truyện kể Genji”, tiểu thuyết cổ xưa nhất thế giới
chương V của “Truyện kể Genji”, tiểu thuyết cổ xưa nhất thế giới - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Bản thảo phần thứ năm của “Truyện kể Genji”, được coi là tác phẩm trường thiên tiểu thuyết cổ nhất thế giới, vừa được tìm thấy tại tư gia hậu duệ lãnh chúa phong kiến Nhật Bản, - tờ The Guardian thông báo.

“Truyện kể Genji” được sáng tác hồi đầu thế kỷ XI dưới thời Heian bằng chữ viết kana, theo thể loại monogatari (truyện) cổ điển đã có lịch sử phát triển từ 200 năm trước đó của Nhật Bản.

Các tác phẩm được xuất bản của tác giả Vũ Công Chiến - Sputnik Việt Nam
Trò chuyện với tác giả hồi ức “Vụ án con gà vàng và người lính đặc công”

Xoay quanh hình tượng nhân vật hoàng tử Genji trong phần chính và Kaoru, người con trai trên danh nghĩa của Genji trong phần thập thiếp cùng mối quan hệ của họ với những người phụ nữ, tác phẩm gồm 54 chương, là một trong những tiểu thuyết có dung lượng đồ sộ và nội dung rất phức tạp đồng thời rất quyến rũ về mặt hình thức trong lịch sử văn học thế giới. Có giả thiết rằng tác giả cuốn truyện là nữ sĩ cung đình Nhật Bản có biệt danh là Murasaki Shikibu. Văn bản gốc không được bảo tồn, cũ nhất trong số các phiên bản đã biết là bản của thi sĩ Teika, người đã lìa trần vào năm 1241.

Cho đến nay, chỉ có bốn chương (trong tổng cộng 54 chương) được xác nhận là  bản sao của cuốn truyện, nhưng bây giờ đã chứng minh được rằng chương mới tìm thấy cũng là của một tác giả. Trong chương này thuật lại cuộc gặp của Genji với cô gái Murasaki, sau này trở thành vợ hoàng tử.

Giáo sư Dzhanko Yamamoto từ ĐHTH Kyoto giải thích rằng các thông tin trước đó về chương này dựa trên các bản thảo muộn hơn.

“Điều rất quan trọng là các nhà nghiên cứu bây giờ có quyền truy cập vào văn bản do chính tay Teika viết”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала