Trung Quốc muốn giao dịch thương mại, liệu có thể chờ đợi gì từ Trump?

© AFP 2023 / Jim WatsonTổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Washington, năm 2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Washington, năm 2019 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các cuộc đàm phán thương mại của Hoa Kỳ và Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố. Ông nói rằng vào thứ Sáu, ông sẽ gặp gỡ với nhà đàm phán chính từ phía Trung Quốc - Phó Thủ tướng Liu He.

Trước đó, một số cơ quan truyền thông cho rằng các cuộc đàm phán chỉ có thể kéo dài một ngày, vì lần này Trung Quốc đã sẵn sàng chỉ thảo luận những bước nhỏ cụ thể để giảm leo thang.

đô la - Sputnik Việt Nam
Đàm phán thương mại Trung Quốc - Hoa Kỳ có kết quả: Đô la tăng giá so với đồng Yên
«Trung Quốc muốn ký kết thỏa thuận, nhưng tôi có muốn điều đó hay không? Ngày mai chúng tôi sẽ gặp Phó Thủ tướng tại Nhà Trắng», - ông Donald Donald đã viết dòng này trên trang tweet riêng.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, ông nói rằng trên cơ sở ngày đầu tiên của cuộc đàm phán, một cuộc thảo luận rất tốt đã diễn ra. Điều này mang lại một số lạc quan cho thị trường: vào thứ Năm, các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng, và vào thứ Sáu, thị trường châu Á cũng bắt kịp xu hướng.

Các cuộc đàm phán hiện tại đang diễn ra vào thời điểm mà viễn cảnh về sự leo thang của cuộc chiến thương mại giữa hai nước có thể nhận thấy rõ. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trước đó đã tuyên bố rằng ông sẽ tăng thuế từ 25% lên 30% đối với hàng hóa 250 tỷ đô la của Trung Quốc vào ngày 15 tháng 10 và đưa ra mức thuế 15% đối với số lượng hàng hóa Trung Quốc 156 tỷ đô la chưa được áp dụng mức thuế từ ngày 15 tháng 12. Tuần này, Bloomberg khi  tham chiếu các quan chức Hoa Kỳ gần đây đến thăm Bắc Kinh đã đưa tin rằng Phó Thủ tướng Hội đồng Nhà nước Liu He nói với họ rằng Trung Quốc đã sẵn sàng thảo luận chỉ một vài bước cụ thể để đảm bảo giảm xung đột thương mại tại cuộc hội đàm sắp tới.

 những lá cờ Trung Quốc và Mỹ  - Sputnik Việt Nam
Thiếu tin cậy đối với Wasington ngăn cản đạt được thỏa thuận thương mại Mỹ Trung

Tuy nhiên, một loạt vấn đề, bao gồm sửa đổi chính sách công nghiệp của Trung Quốc và bãi bỏ trợ cấp cho các công ty nhà nước là những vấn đề "chủ chốt" theo quan điểm của Washington, - thì Bắc Kinh không có ý định thảo luận về vấn đề này.

Dựa trên những tình huống này, Mỹ sẽ phải đối mặt với một tình huống khó xử trong vòng đàm phán hiện tại. Một mặt, có thể đi đến một thỏa thuận trung gian, và, có thể, từ chối đưa ra mức thuế mới để đổi lấy cam kết của Trung Quốc về việc mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Đây là kết quả đơn giản và hợp lý nhất của các cuộc đàm phán hiện tại,  hơn nữa vì đã có những tiến bộ nhất định trong lĩnh vực này. Trung Quốc đã mua hơn 1,5 triệu tấn đậu nành trong tuần cuối tháng 9 - lô hàng lớn nhất trong suốt năm nay.

Một thỏa thuận tạm thời như vậy sẽ có lợi cho cả hai bên. Trump sẽ cung cấp sự ổn định tài chính cho nhóm cử tri quan trọng của mình - nông dân, điều rất quan trọng trong cuộc bầu cử sắp tới. Còn Trung Quốc cũng cần nhập khẩu nông sản, đặc biệt là thịt lợn. Vì vậy, một thỏa thuận tạm thời là kết quả rất có thể của các cuộc đàm phán, chuyên gia Viện Quan hệ Quốc tế của Đại học Nam Kinh Zheng Anguang nói với Sputnik.

Hoa Kỳ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc sẽ đáp trả thế nào trong cuộc chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ?
«Tôi nghĩ rằng rất có thể một thỏa thuận tạm thời sẽ được ký kết. Đây đã là vòng đàm phán thứ 13, trong các vòng trước, tình hình đã thay đổi liên tục. Do đó, điều quan trọng nhất là bây giờ cả hai bên phải xây dựng lại niềm tin lẫn nhau. Ở đó,  không quan trọng đến mức sẽ có bao nhiêu nội dung, điều chính là bắt đầu đồng ý với nhau, và đây sẽ là một khởi đầu tốt. Không phụ thuộc vào phạm vi thỏa thuận, nếu  giao kèo được ký kết, nó sẽ có lợi cho cả hai bên».

Nhưng một câu hỏi khác: làm thế nào điều này phù hợp với tuyên bố trước đó của Trump rằng ông sẽ chỉ đồng ý với một thỏa thuận toàn diện. Ngoài ra, không cần phải viết ra các tài khoản của cánh "diều hâu" chống Trung Quốc, vốn quá đủ cho cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Cuối cùng, như thể trái ngược với các cuộc đàm phán sắp tới, các công ty Trung Quốc rơi vào "danh sách đen" mới của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, được cho là có liên quan đến sự đàn áp các dân tộc thiểu số ở Tân Cương. Trong bầu không khí như vậy, một thỏa thuận tạm thời giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể được xem bởi những kẻ «diều hâu» như là một biểu hiện về sự yếu kém của Trump. Và họ có thể bắt đầu gây áp lực lên điểm yếu này trong chiến dịch bầu cử sắp tới.

Do đó, Trump bây giờ, thực sự, phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn. Mỗi giải pháp đều có ưu điểm và nhược điểm rõ ràng. Tuy nhiên, nếu  loại bỏ các lợi ích chính trị nhất thời, về lâu dài, cho dù nó nghe có vẻ « tầm thường” như thế nào,thì  hợp tác luôn tốt hơn chiến tranh, ngay cả khi đó là thương chiến. Vì vậy, vẫn còn niềm hy vọng đàm phán sẽ thành công.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала