Erdogan yêu cầu NATO đưa ra lựa chọn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và những kẻ khủng bố

© REUTERS / Umit BektasRecep Tayyip Erdogan
Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ANKARA (Sputnik) - Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng NATO không hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trước mối đe dọa của một tổ chức khủng bố, liên minh phải đưa ra lựa chọn giữa Ankara và những kẻ khủng bố.

Điều thứ năm của Hiến chương NATO

"Chúng tôi là thành viên của NATO, điều năm  của Hiến chương quy định về phản ứng của tất cả các thành viên của liên minh khi xảy ra cuộc tấn công nhằm vào một trong số họ), mà chúng tôi đang bị đe dọa bởi một tổ chức khủng bố. Và theo điều năm thì NATO phải ở bên cạnh chúng tôi. Quý vị đứng cạnh chúng tôi hay là đứng bên những kẻ khủng bố? Họ không đưa ra câu trả lời chính xác", - ông Erdogan nói với các phóng viên.

Theo ông, không thể hiểu nổi NATO thực sự nghĩ gì. 

Edgar Rinkevich - Sputnik Việt Nam
EU không có kế hoạch phản ứng quân sự trước tình hình ở Syria

"Mọi người đôi khi bắt đầu nghĩ rằng trên thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia Hồi giáo duy nhất trong NATO. Chúng tôi cũng bắt đầu nghĩ theo cách này. Điều thứ năm trong Hiến chương của NATO là thụ động", - nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Thông tin lệch lạc đối với các vị lãnh đạo

Ông Erdogan nói thêm rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson, người mà ông đã nói chuyện qua điện thoại, "đang chịu áp lực nghiêm trọng do thông tin sai lệch."

Chiến dịch "Nguồn hòa bình"

Ngày 9 tháng 10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố khởi động chiến dịch "Nguồn hòa bình" ở miền bắc Syria chống lại Đảng Công nhân người Kurd, tổ chức bị cấm ở Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo*. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam
Pháp dự định ngừng hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

Hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công thành phố Ras al-Ain và một số thành phố Syria khác ở biên giới hai nước trong cùng một ngày. 

Chính quyền tự trị các vùng lãnh thổ ở đông bắc Syria đã chính thức tuyên bố vào Chủ nhật rằng họ đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Syria để triển khai quân đội Syria dọc theo toàn bộ biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ để giúp đẩy lùi cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm thân Thổ Nhĩ Kỳ.

* Nhóm khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала