Các chính trị gia người Kurd và Syria nói về thỏa thuận mới

© Sputnik / Hikmet DurgunSDF tại Raqqa
SDF tại Raqqa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quân đội Syria sẽ triển khai dọc theo toàn bộ biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để giúp người Kurd đẩy lùi các cuộc tấn công, chính quyền vùng lãnh thổ tự trị ở phía đông bắc đất nước cho biết.

Tài liệu mà Sputnik nhận được nói về một thỏa thuận giữa người Kurd và chính phủ Syria. Cần lưu ý điều này sẽ cho phép "giải phóng các thành phố Syria khác bị Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, kể cả Afrin."

Đơn vị lực lượng Ảrập-Kurd - Sputnik Việt Nam
Ankara cáo buộc người Kurd phóng thích phiến quân IS*

Ahmed Suleiman, một trong những nhà lãnh đạo Đảng Tiến bộ Dân chủ người Kurd, nói với Sputnik cho biết hiện ông đang ở Damascus, nơi tổ chức một loạt các cuộc họp với giới lãnh đạo Syria:

«Ở giai đoạn này, chúng tôi có sự hiểu biết đầy đủ về việc ngăn chặn bước tiến của Thổ Nhĩ Kỳ. Những vấn đề khác xuất hiện sẽ được thảo luận trong giai đoạn tiếp theo, để đem lại cho Syria một tương lai tốt đẹp hơn. Các vấn đề của người Kurd với sự xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ cũng chính là vấn đề của Syria. Vì Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa tất cả các khu vực Syria, không chỉ những vùng nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd. Tình hình ở các khu vực Syria còn lại đang được bàn thảo. Thỏa thuận nêu rõ, lực lượng người Kurd sẽ trở thành một phần trong quân đội Ả Rập Syria».

Nghị sĩ quốc hội Syria Muhannas Haj Ali bình luận về thỏa thuận này với Sputnik:

vũ khí Mỹ của người Kurd Syria - Sputnik Việt Nam
Người Kurd tuyên bố về hàng trăm chiến binh IS* chạy trốn khỏi trại ở bắc Syria
«Cho đến nay, các điều khoản của thỏa thuận vẫn chưa được công khai. Tuy nhiên, rõ ràng là lực lượng người Kurd, chủ trương tách khỏi Damascus, nhận ra chỉ có quân đội và chính phủ Syria mới có thể đảm bảo cho họ hòa bình và an ninh. Điều này có được nhờ sự hòa giải của Nga. Chúng tôi biết các đại diện Nga trước tiên đã đến Manbij, và sau đó trở về Damascus. Ngay sau đó, quân đội Syria tiến về biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ».

Tất cả nằm trong tay Damascus?

Theo đại biểu quốc hội aSyri, Muhannad Haj Ali, tất cả các vùng lãnh thổ do người Kurd kiểm soát sẽ được chuyển cho Damascus.

«Vì chỉ có Syria mới có thể đảm bảo an ninh và ổn định cho khu vực này. Có lẽ lực lượng người Kurd sẽ nằm trong thành phần quân đội Syria chiến đấu chống lại sự chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ. Damascus chống lại yêu cầu tách ra của người Kurd. Nhưng đồng thời, họ sẵn sàng đối thoại về các khía cạnh hợp tác và thống nhất chính trị hơn nữa», - nghị sỹ Syria nói.

Đến lượt mình, chính trị gia người Kurd Ahmed Suleiman lưu ý «cho đến nay vẫn không có thảo luận nào về việc giải quyết những khác biệt chính trị. Sự phối hợp các nỗ lực quân sự hiện đang nằm trong chương trình nghị sự nhằm ngăn chặn sự xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ».

«Nga là người bảo lãnh của thỏa thuận. Các vấn đề chính trị đã được bàn thảo, nhưng cho đến nay rất hời hợt», - chính trị gia lưu ý.

Khả năng đụng độ giữa quân đội Syria và Thổ Nhĩ Kỳ

Đụng độ giữa quân đội hai nước là có thể xảy ra, theo các chính trị gia.

Người đi lại trên trại tị nạn Palestine cũ Yarmuk ở Syria - Sputnik Việt Nam
Khoảng 100 nghìn người rời bỏ nhà cửa do chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria
«Sự kiện phát triển nhanh chóng và dĩ nhiên, có thể diễn ra đụng độ giữa quân đội hai nước. Tuy nhiên, xác suất  rất nhỏ, - theo nghị sĩ Muhannad Haj Ali của Syria, Muhannad Haj Ali.- Quân đội Syria rất mạnh và vượt trội Thổ Nhĩ Kỳ ở nhiều khía cạnh. Ankara sẽ không dại dột để bị lôi kéo vào một cuộc xung đột vũ trang như vậy. Hơn nữa, phía Nga sẽ làm mọi thứ có thể và cần thiết, gây áp lực cho phía Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn sự phát triển tình hình như vậy».
«Tất cả mọi thứ đều có thể xảy ra, chính trị gia người Kurd Ahmed Suleiman nói. - Người Mỹ có thể cố gắng cản trở việc thực hiện thỏa thuận. Nhưng tôi nghĩ rằng Nga, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cố gắng giảm thiểu khả năng đụng độ giữa quân đội Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала