Giới hoạt động nhân quyền: Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ có thể dẫn đến nạn diệt chủng người Syria

© AFP 2023 / Bakr AlkasemСác hoạt động quân sự của Ankara ở phía đông bắc Syria
Сác hoạt động quân sự của Ankara ở phía đông bắc Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BEIRUT (Sputnik) - Việc tiếp diễn các hoạt động quân sự của Ankara ở phía đông bắc Syria sẽ khiến hàng loạt dân thường tử vong, đó là tội ác diệt chủng và là thứ tội ác không thể chối cãi, không tương thích với các nguyên tắc cơ bản của Liên Hợp Quốc, người đứng đầu Mạng lưới nhân quyền Syria Ahmad Kazem phát biểu với Sputnik.
“Điều này sẽ dẫn đến nạn diệt chủng. Nó sẽ dẫn đến cái chết vô tội của một lượng lớn dân thường. Đây là tội ác liên quan đến luật pháp quốc tế, cũng như các mục tiêu và nền tảng của Liên Hợp Quốc”, ông Kazem nói.

“Chiến tranh Thổ Nhĩ Kỳ - hỗ trợ khủng bố”

Moskva, Kremlin - Sputnik Việt Nam
Điện Kremlin kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hành động tương xứng với tình hình ở miền bắc Syria
Theo nhà hoạt động nhân quyền, chẳng có ý nghĩa gì khi tuyên bố cuộc chiến tranh nhằm để chống lại cụ thể bất kỳ đối tượng nào: Người Kurd, người Assyria, Syro-Jacobites, người Ả Rập, hay cụ thể là người Hồi giáo hoặc giáo phái khác. Tất cả các dân tộc và tín ngưỡng được liệt kê đều là một phần dân số Syria, ông Kazem nhấn mạnh.

"Do đó, cuộc chiến của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại người Syria sống ở phía bắc Syria không gì khác hành động ủng hộ các nhóm và tổ chức khủng bố, như vậy là vi phạm những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và, trước hết là Nghị quyết 1373", ông Kazem nói thêm.

Hỗ trợ người Kurd

Đơn vị lực lượng Ảrập-Kurd - Sputnik Việt Nam
Ankara cáo buộc người Kurd phóng thích phiến quân IS*
Nhận xét về việc đưa quân đội Syria vào khu vực phía bắc Syria, nơi trước đây là vùng lãnh thổ do quân đội người Kurd kiểm soát, ông Kazem lưu ý rằng quyết định của lãnh đạo Syria, không được đưa ra vào ngày đầu tiên trong chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ, không có nghĩa là hỗ trợ cho lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông, Damascus cần có thời gian để xây dựng kế hoạch hành động đúng đắn nhằm bảo vệ hiệu quả dân cư và lãnh thổ của mình, có tính đến những phức tạp trong cuộc khủng hoảng ở nước này.

Ông Kazem lưu ý rằng, một chỉ dấu quan trọng là các đơn vị quân đội Syria đã được dân chúng hoan nghênh đón nhận.

Chiến dịch "Nguồn hòa bình"

Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Erdogan yêu cầu NATO đưa ra lựa chọn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và những kẻ khủng bố
Ngày 9 tháng 10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố khởi động chiến dịch "Nguồn hòa bình" ở miền bắc Syria chống lại Đảng Công nhân người Kurd, tổ chức bị cấm ở Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo*. 

Hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công thành phố Ras al-Ain và một số thành phố Syria khác ở biên giới hai nước trong cùng một ngày. 

Chính quyền tự trị các vùng lãnh thổ ở đông bắc Syria đã chính thức tuyên bố vào Chủ nhật rằng họ đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Syria để triển khai quân đội Syria dọc theo toàn bộ biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ để giúp đẩy lùi cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm thân Thổ Nhĩ Kỳ.

* Nhóm khủng bố bị cấm ở Nga. 

© Sputnik / Vitaliy PodvitskiyCái bẫy cho chính mình
Giới hoạt động nhân quyền: Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ có thể dẫn đến nạn diệt chủng người Syria - Sputnik Việt Nam
Cái bẫy cho chính mình
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала