“Ông Putin là người hưởng lợi đầu tiên từ chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria”

© AP Photo / Emrah GurelQuân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin, Syria
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin, Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chỉ 5 ngày sau khi bắt đầu cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, sự kiện được ông Donald Trump bật đèn xanh, đã có thể thấy rõ ai là người chiến thắng trong chiến dịch này, dù người đó thực tế không tham gia vào cuộc chiến - đó là ông Vladimir Putin, bình luận viên Pierre Haski của France Inter khẳng định.

Theo ông, Tổng thống Nga được hưởng lợi rất nhiều từ tình hình ngày càng tồi tệ ở phía đông bắc Syria sau sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Đơn vị lực lượng Ảrập-Kurd - Sputnik Việt Nam
Ankara cáo buộc người Kurd phóng thích phiến quân IS*

Như tác giả giải thích, người Kurd – “bị bỏ rơi bởi Hoa Kỳ”, đã chọn phương án thay thế duy nhất còn lại – chế độ Syria, thế lực “ít ác độc hơn” khi so sánh với “kẻ thù lịch sử” Thổ Nhĩ Kỳ. Bắt đầu từ tối chủ nhật, quân đội Syria bắt đầu bao vây các thành phố trước đây thuộc quyền kiểm soát của người Kurd. Hôm nay, khi người Mỹ tuyên bố rút binh sĩ của họ khỏi Syria, khi Pháp và Anh không thể chống lại sự phản bội của người Mỹ với đồng minh của họ, một “sự xáo trộn quy mô lớn trên bản đồ” đã xảy ra, bởi một phần đáng kể lãnh thổ Syria đã bị người Kurd nắm giữ cho đến thời gian gần đây. 

© Sputnik / Vitaliy PodvitskiyCái bẫy cho chính mình
“Ông Putin là người hưởng lợi đầu tiên từ chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria” - Sputnik Việt Nam
Cái bẫy cho chính mình

Đối với ông Vladimir Putin, Syria đã trở thành đấu trường để đưa Nga trở lại “vị thế của một siêu cường được công nhận”, nhà quan sát nhấn mạnh. Theo ông, nhà lãnh đạo Nga đã lợi dụng quyết định của Mỹ không tham gia vào cuộc xung đột hồi năm 2013: vì “bản chất tự nhiên không dung thứ cho sự trống rỗng”, Moskva và Tehran đã đến trợ giúp cho Bashar Assad

Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Erdogan yêu cầu NATO đưa ra lựa chọn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và những kẻ khủng bố

Ngày nay, Nga một lần nữa lợi dụng “sự mập mờ của người Mỹ” để duy trì quyền lực bên ngoài duy nhất trong khu vực - và là nước duy nhất duy trì đối thoại với tất cả các bên, ông Haski lưu ý. Nhà bình luận nhắc lại rằng, ông Donald Trump đã giải thích với các cử tri của mình rằng Hoa Kỳ không còn gì để làm ở Trung Đông, và sự hiện diện là một sai lầm rất lớn. Do đó, người đứng đầu Nhà Trắng đã để đất diễn lại cho các thế lực khác, ít bị cô lập hơn nhiều.

Tác giả nghi ngờ việc ông Vladimir Putin, theo gương của các đồng nghiệp từ Paris và Berlin, sẽ áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vì vụ tấn công người Kurd, khi xét đến mối quan hệ "hấp dẫn" với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ.

“Làm thế nào để Trung Đông thoát khỏi tình trạng hỗn loạn do cuộc xâm lược từ Thổ Nhĩ Kỳ? Ông Putin sẽ có thể tận dụng lợi thế của mình? Và vì mục đích gì?”, tác giả đặt câu hỏi khi đưa ra kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала