Chính trị gia Na Uy đề cử giải Nobel Hòa bình cho cư dân Hồng Kông

© REUTERS / Athit PerawongmethaCả ngàn nhà báo Hồng Kông đã xuống đường tuần hành
Cả ngàn nhà báo Hồng Kông đã xuống đường tuần hành - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
STOCKHOLM (Sputnik) - Chính trị gia Na Uy Guri Melby từ đảng tự do đã đề cử Giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2020 cho cư dân Hồng Kông trong bối cảnh các cuộc biểu tình rầm rộ.

Tình hình Hồng Kông

Tại Hồng Kông, các cuộc biểu tình chống luật dẫn độ tiếp tục diễn ra trong vài tháng, và vào ngày 4 tháng 10, một làn sóng phản đối mới bắt đầu sau khi trưởng đặc khu Carry Lam tuyên bố quyết định của chính quyền cấm đeo mặt nạ trong các cuộc biểu tình và các cuộc tụ họp công cộng khác.

Cảnh sát ở Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
«Thành viên bạo loạn» trẻ nhất ở Hồng Kông mới 13 tuổi

Lệnh cấm có hiệu lực vào nửa đêm theo giờ địa phương. Những người vi phạm lệnh cấm có thể bị phạt tù tới một năm hoặc phạt 25 nghìn đô la Hồng Kông (3,2 nghìn đô la Mỹ).

"Tôi đã đề cử Giải thưởng Nobel Hòa bình cho cư dân Hồng Kông, những người liều mạng và sự an toàn của mình mỗi ngày để bảo vệ quyền tự do ngôn luận và các giá trị dân chủ cơ bản. Tôi hy vọng điều này sẽ hỗ trợ cho phong trào", - Melby viết trong microblog của mình trên Twitter.
Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali - Sputnik Việt Nam
Giải thưởng Nobel Hòa bình 2019 đã có chủ

Melby mới trở về từ Hồng Kông, nơi mà theo lời bà, nữ chính trị gia đã nhận biết được "rất nhiều câu chuyện về sự tàn bạo của cảnh sát và sự can đảm của người biểu tình".

Giải thưởng Nobel - 2019

Các chính trị gia hiện tại, những người đứng đầu trường đại học và những người đoạt giải khác có thể đề cử các ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình. Danh sách ứng cử viên được giữ bí mật trong 50 năm và chỉ có thể được công khai sau giai đoạn này. Năm 2019, có hơn 300 ứng cử viên cho giải thưởng. Số tiền thưởng là 9 triệu kroner Thụy Điển(khoảng 900 nghìn đô la).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала