Chương trình hạt nhân Trung Quốc như một ví dụ về bước đột phá sáng tạo

© AP Photo / Ng Han GuanVũ khí Trung Quốc
Vũ khí Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
55 năm trước, vào ngày 16 tháng 10 năm 1964, Trung Quốc đã thử nghiệm quả bom nguyên tử đầu tiên của mình, kết thúc thành công giai đoạn đầu chương trình “ hai bom và một vệ tinh” - một dự án đáng kinh ngạc về mặt tham vọng, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin lưu ý trong bài bình luận với Sputnik.

Ranh giới của sự viễn tưởng

Quyết định chính trị của lãnh đạo Trung Quốc bắt đầu công việc chế tạo vũ khí hạt nhân riêng mình được đưa ra vào tháng 1 năm 1955.

Vào thời điểm đó, những kế hoạch như vậy trông giống như khoa học viễn tưởng thuần túy - khi đó Trung Quốc không thể sản xuất hàng loạt ngay cả xe tải! Tuy nhiên, quyết định thứ hai của Hội đồng Quân sự Trung ương ngày 21 tháng 7 năm 1958, liên quan đến việc thử bom nguyên tử, nhiệt hạch và phóng vệ tinh nhân tạo lên quỹ đạo trong 10 năm tới - cũng có thể được coi là việc không thể thực hiện.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov  - Sputnik Việt Nam
Ông Ryabkov thảo luận với phía Trung Quốc về chương trình hạt nhân Iran

Tuy nhiên, đến năm 1968, Trung Quốc đã có bom nguyên tử, tên lửa đạn đạo tầm trung mang đầu đạn hạt nhân (thử nghiệm năm 1966) và một thiết bị nhiệt hạch (thử nghiệm vào mùa hè năm 1967). Có hơi muộn hơn với vệ tinh: được phóng lên quỹ đạo vào tháng 4 năm 1970.

Các nước khác thì sao?

Để so sánh, chúng ta có thể nhớ lại sự phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân của Anh và Pháp, vượt xa Trung Quốc vào thời điểm đó về khả năng kinh tế và mức độ phát triển khoa học công nghệ.

Lễ duyệt binh mừng 70 năm Quốc khánh Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam
Kết quả cuộc diễu binh: Trung Quốc theo con đường thành siêu cường hạt nhân thứ ba

Vương quốc Anh là đối tác chính thức của Hoa Kỳ trong việc thực hiện dự án quả bom nguyên tử đầu tiên. Tuy nhiên, sau khi Thế chiến II kết thúc và "thử nghiệm thực chiến" thành công vũ khí hạt nhân, Hoa Kỳ đã từ chối giúp đỡ người Anh. London bắt đầu tự mình vào việc từ năm 1946. Quả bom nguyên tử đầu tiên của Anh đã được thử nghiệm vào năm 1952 (muộn hơn 7 năm so với Mỹ và 3 năm so với Liên Xô), thử nghiệm thành công vũ khí nhiệt hạch chỉ diễn ra vào năm 1958 - 12 năm sau khi có quyết định. Và chương trình tên lửa của người Anh đã thất bại. Anh vẫn là thành viên thường trực duy nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mà không có tên lửa đạn đạo của riêng mình.
Pháp đã đưa ra quyết định chế tạo vũ khí hạt nhân vào năm 1954. Bom nguyên tử đầu tiên của Pháp được thử nghiệm vào năm 1960, bom nhiệt hạch vào năm 1968 (muộn hơn ở Trung Quốc). Việc triển khai các tên lửa đạn đạo tầm trung đầu tiên của Pháp bắt đầu vào năm 1971. Và tên lửa liên lục địa M5 đầu tiên của Pháp chỉ được thông qua vào năm 2010! (Tuy nhiên vệ tinh đầu tiên của Pháp đã được đưa vào quỹ đạo sớm hơn so với Trung Quốc – vào năm 1965).

Ngoại trưởng Iran Zarif. - Sputnik Việt Nam
Các Ngoại trưởng Iran và Trung Quốc thảo luận về thỏa thuận hạt nhân

Không có sự giúp đỡ từ bên ngoài

Tất nhiên, việc Liên Xô chuyển giao công nghệ quân sự cho Trung Quốc là điều kiện tiên quyết để thành công. Nhưng kể từ năm 1960, sự trợ giúp này đã chấm dứt. Và một số thành công quan trọng trong chương trình tên lửa hạt nhân của Trung Quốc đã đạt được trong bối cảnh hỗn loạn của cuộc cách mạng văn hóa, ảnh hưởng đến toàn bộ tổ hợp công nghiệp quân sự Trung Quốc.

Lịch sử của dự án tên lửa hạt nhân Trung Quốc cho thấy một bước đột phá đổi mới và công nghệ ngay cả trong một quốc gia nghèo nàn và lạc hậu về mặt kỹ thuật, có thể được thực hiện do vạch ra kế hoạch hợp lý, huy động lực lượng hiệu quả và quyết tâm cao.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала